Tạo nhịp tim từ bó his trái điều trị bệnh nhân rối loạn nhịp tim

Bệnh viện Thống Nhất TPHCM vừa thành công phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái. Phương pháp này giúp người bệnh không bị suy tim sau khi đặt máy tạo nhịp.

Bệnh nhân Đặng Thị P (58 tuổi, Hóc Môn) gần đây cảm thấy mệt, choáng váng khi thay đổi tư thế kèm xây xẩm. Chẩn đoán khi bệnh nhân nhập viện là tăng huyết áp, rối loạn lipit máu, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

tao-nhip-tim-bv-thong-nhat.jpg
Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM, đã thực hiện thành công phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái.

Đặc biệt, bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, trong đó có rối loạn dẫn truyền trong một nhánh của bó his. Bó his là cấu trúc nằm ở vùng trước vách của vòng van nhĩ thất của tim, tiếp nhận các xung động từ nút nhĩ thất truyền tới.

Bệnh nhân vào điều trị tại khoa Nhịp tim với chỉ định đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn.

Sau khoảng 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã rạch da bóc tách tạo ổ máy, luồn dây điện cực lần lượt vào thất phải tiếp cận his bó nhánh trái, nhĩ phải.

Kiểm tra thông số điện cực tốt, cố định điện cực, cài đặt thông số máy, gắn máy tạo nhịp vào dây điện cực.

phau-thuat-tao-nhip-tim.jpg
Theo TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất, kỹ thuật tạo nhịp từ nhánh bó his trái giúp cho quả tim tự phát nhịp được từ các bộ phận, các thành phần của quả tim hoàn toàn tự nhiên. 

Theo TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất, nhịp tim bình thường được tạo ra bởi nút xoang.

Khi nút xoang bị suy hoặc nhịp của nút xoang không tới được các buồng tim để khởi động sự co bóp, bệnh nhân cần được chỉ định cấy máy tạo nhịp tim.

Tuy nhiên, sau 5-10 năm đặt máy bệnh nhân dễ bị biến chứng suy tim mà không có phương án nào cải thiện tốt hơn.

Kỹ thuật tạo nhịp từ nhánh bó his trái là kỹ thuật mới giúp cho quả tim tự phát nhịp được từ các bộ phận, các thành phần của quả tim hoàn toàn tự nhiên, khắc phục được tình trạng suy tim sau này.

Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân nhịp tim như tạo nhịp đồng bộ cơ tim, không gây suy tim về sau, hiệu quả cao, thời gian can thiệp nhanh hơn, đỡ tốn kém, người bệnh nhanh chóng hồi phục.

bn-sau-mo.jpg
Bệnh nhân Đặng Thị P là người đầu tiên được các bác sĩ của khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất sử dụng kỹ thuật mới tạo nhịp tim từ bó his trái. 

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch là rất lớn trong đó có bao gồm các bệnh lý liên quan đến nhịp tim.

Hiện nay trên thế giới, một số bệnh viện tại các nước có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang triển khai thực hiện kỹ thuật nhịp tim từ bó his trái này.

Theo Đời sống
back to top