Tạo nguồn startup dựa trên khoa học công nghệ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/12, Bộ Khoa học và Công nghệ và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức tọa đàm trực tuyến về "Đổi mới sáng tạo toàn diện để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã hình thành với đầy đủ các thành phần, chủ thể tham gia, giai đoạn tới cần tập trung phát triển theo chiều sâu và tạo nguồn startup dựa trên khoa học công nghệ. Từ đó hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có sức mạnh về trí tuệ, nội lực và sức bật để bứt phá và phát triển bền vững.

Theo ông Trần Văn Tùng, hệ sinh thái phát triển theo chiều sâu dựa trên áp dụng những kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, đặc biệt các công nghệ lõi để nâng cao chất lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhiều năm trước đây, nông nghiệp trong nước phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, nhân lực giá rẻ. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai khiến chất lượng nông sản, thu nhập người dân giảm xuống nếu không ứng dụng công nghệ. KH&CN sẽ góp phần cải thiện những yếu tố khách quan này.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 59 trên thế giới và nằm trong top 20 - 25 hệ sinh thái hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu và hoạt động tại Việt Nam là 108 quỹ. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) và chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) đều được cải thiện và đứng hạng cao trong số các nước đang phát triển.

Theo Đời sống
back to top