Tạo nguồn điện dự phòng

Tạo nguồn điện dự phòng cho thiết bị điện gia đình từ năng lượng mặt trời là ý tưởng của Nguyễn Thiền Truyện, học sinh trường THPT Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Thiết bị sẽ tạo ra nguồn điện dự phòng cho các thiết bị điện khi mất điện lưới.

Ý tưởng ra đời nhằm mục đích tạo ra nguồn điện dự phòng cung cấp cho các thiết bị điện trong gia đình khi lưới điện bị mất, đặc biệt là giúp nâng cao tuổi thọ, đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện trong quá trình sử dụng.

Thiết bị được thiết kế gồm có tấm pin năng lượng mặt trời công suất 40W, bộ điều khiển sạc năng lượng mặt trời, bình ắc quy 12V, bộ đảo điện Inverter 100W (biến dòng điện 1 chiều 12V thanh dòng điện xoay chiều 220V), bộ điều khiển cảm biến dòng rơle, đèn led 12V, máy tính, laptop…

Theo đó, tấm pin năng lượng mặt trời có nhiệm vụ tạo ra dòng điện 1 chiều từ 18 – 20V, đi qua bộ sạc, được hạ áp xuống còn 13,8V để sạc cho bình ắc quy (bộ sạc tự ngắt khi ắc quy được sạc đầy, điện áp 12V). Dòng điện 1 chiều 12V từ bình ắc quy qua bộ đảo điện (inverter) được biến đổi thành dòng điện xoay chiều 220V để cung cấp nguồn điện cho máy tính và các thiết bị điện khác họat động.

Thông thường, các thiết điện gia đình sử dụng điện lưới quốc gia. Khi điện lưới bị mất (cúp điện), bộ điều khiển cảm biến sẽ xuất lệnh cho rơ le nối mạch để cung cấp nguồn điện xoay chiều (220V) từ bộ đảo điện thay thế nguồn điện lưới.

Khi điện lưới có lại, bộ điều khiển cảm biến sẽ nhận biết và ra lệnh cho rơ le ngắt mạch, ngay lập tức nguồn điện xoay chiều từ bộ đảo điện sẽ bị cắt (máy tính và thiết bị điện khác chuyển sang sử dụng điện lưới).

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top