“Tạo màng polyme phân hủy sinh học từ tinh bột" đạt giải vàng WICO 2021

(khoahocdoisong.vn) - Một trong những ý tưởng của Việt Nam gửi đi tham dự Olympic Đổi mới và Sáng tạo quốc tế lần thứ 10 (WICO 2021) này là đề tài “Tạo màng polyme phân hủy sinh học từ tinh bột và các tác nhân dẻo hóa, kết nối mạch” đã xuất sắc đạt Huy chương vàng của cuộc thi.

Theo đó, đề tài này được thực hiện bởi nhóm các bạn học sinh Trường TH School (Hà Nội) gồm các em Lê Bảo Khuê, Nguyễn Ngọc Huyền, Nguyễn Bảo Châu, Vũ Khánh Linh, Nguyễn Hoàng Minh. Đề tài thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Tống Thị Thanh Hương, Phó Trưởng khoa Dầu khí của Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Đội thi TH School đã được Trường Đại học Mỏ - Địa chất tạo điều kiện sử dụng phòng thí nghiệm của Nhà trường để thực hiện các thí nghiệm trong nghiên cứu. Do dịch Covid-19, ý tưởng đã được gửi tới cuộc thi bằng hình thức quay clip với phần trình bày bằng tiếng Anh của tất cả các thành viên trong nhóm.

Đề tài “Tạo màng polyme phân hủy sinh học từ tinh bột và các tác nhân dẻo hoá, kết nối mạch” đạt giải vàng WICO 2021.

Đề tài “Tạo màng polyme phân hủy sinh học từ tinh bột và các tác nhân dẻo hoá, kết nối mạch” đạt giải vàng WICO 2021.

Đây là một ý tưởng độc đáo và thân thiện với môi trường. Không giống các màng polyme tổng hợp từ nguyên liệu hóa dầu khó phân hủy trong tự nhiên, màng polyme từ tinh bột dễ phân hủy, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tuy nhiên, màng tinh bột nguyên chất kém bền, độ kéo giãn thấp.

Để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu đã đưa thêm một số chất dẻo hóa thân thiện với môi trường, làm màng bền hơn và vẫn đảm bảo tính phân hủy sinh học tốt, không độc hại.

Poster đề tài của nhóm nghiên cứu.

Poster đề tài của nhóm nghiên cứu.

Ý tưởng đã được hội đồng đánh giá cao, có tính sáng tạo, có thực nghiệm thuyết phục. Ngoài ra, Ban Giám khảo ấn tượng với phần trình bày bằng tiếng Anh rất tốt của nhóm nghiên cứu. Bằng sự say mê tìm hiểu, nghiên cứu cùng với những nội dung đã thực hiện, nhóm nghiên cứu của TH School đã xuất sắc đạt Huy chương vàng tại WICO lần này. Kết quả này sẽ là nguồn động lực để các em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Theo Đời sống
back to top