Tạo hình đốt sống ngực “giải liệt” cho cụ bà 92 tuổi

Bị gãy đốt sống ngực D4 gần tim và các mạch máu lớn, cụ bà 92 tuổi đau đớn nằm tại chỗ. Ngay sau can thiệp tạo hình đốt sống qua da, cụ đã đỡ đau 80% và đi lại được.

Cụ L.T.T ở Hà Nội tuy đã 92 tuổi nhưng vẫn còn rất minh mẫn, ở nhà đi lại, sinh hoạt bình thường. Ngày 5/10, cụ không may bị ngã cầu thang và đau đớn vùng cột sống lưng, không đi lại được, vận động trở mình rất khó khăn.

Ngày 6/10 cụ nhập viện, hình ảnh X-quang và cộng hưởng từ cho thấy đốt sống ngực D4 bị gãy xẹp .

tao-hinh-dot-song-nguc-sua.jpg
Tổn thương xẹp đốt sống D4

BS Nguyễn Hữu Thắng, Khoa Điện quang can thiệp & điều trị đau - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho biết, ở người già bị ngã thường tổn thương các đốt sống thắt lưng. Các đốt sống này kích thước lớn dễ can thiệp và không gần các cấu trúc quá nguy hiểm tới tính mạng.

Trong khi đó cụ bà bị gãy ở đốt sống ngực D4. Đây là đốt sống ngực có kích thước nhỏ, gần các cấu trúc mạch máu lớn (động mạch chủ) và lại cạnh tim nên việc tiếp cận đốt sống an toàn là không hề dễ. Khi can thiệp chỉ cần chút sai lệch nhỏ động vào động mạch chủ cũng có thể khiến bệnh nhân bị đe dọa tính mạng.

tao-hinh-dot-song-nguc-4.jpg
BS Nguyễn Hữu Thắng đang can thiệp tạo hình đốt sống tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô

Tuy nhiên, nếu không can thiệp ngoài đau đớn không khỏi, bệnh nhân sẽ phải nằm tại chỗ sẽ dẫn đến teo cơ, loét tỳ đè, viêm phổi, viêm đường tiết niệu... ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng sống.

Vì vậy, sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được can thiệp bơm xi măng sinh học. Ca tạo hình đốt sống cho cụ sau 30 phút đã thành công. Cụ có thể đứng dậy dễ dàng ngay sau thủ thuật, cơn đau giảm đến 80%.

tao-hinh-dot-song-nguc-1.jpg
Đốt sống D4 đã được tạo hình

BS Nguyễn Hữu Thắng cảnh báo, ngã thường xuyên gặp ở người già. Khi bị ngã ngồi hoặc đập lưng xuống nền cứng, nếu có triệu chứng đau lưng, đặc biệt đau tăng khi trở mình thì nên đến cơ sở y tế để khám xem có bị gãy xương không. Gãy đốt sống để lâu không chỉ gây gù vẹo cột sống mà nếu nặng có thể gây chèn ép tủy gây liệt.

Với kỹ thuật tạo hình thân đốt sống, tổn thương nhanh chóng được chữa trị, người bệnh gần như hết đau ngay sau can thiệp và có thể đi lại bình thường và ra viện ngay trong ngày.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top