Tạo hình cho bệnh nhân ung thư da vùng mũi phức tạp

Khối ung thư da đã ăn một phần vào cánh mũi, sàn mũi, phải cắt rộng u khuyết hổng lớn, thiếu chân sụn.

Bệnh nhân nam Vũ Thanh H. 42 tuổi, Thái Bình, bị ung thư đại tràng T3N1M0 đã được phẫu thuật cắt đại tràng vét hạch và hoá chất 8 đợt 2018 và kết thúc điều trị 2019.

Tháng 3/2021 bệnh nhân xuất hiện u sùi vùng tiền đình cánh mũi, ngày càng to. Bệnh nhân vào viện K được chẩn đoán ung thư da tiền đình mũi T2N0M0/ ung thư đại tràng đã điều trị ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh ung thư biểu mô tế bào vẩy (SCC). Cách điều trị phẫu thuật cắt rộng u và tạo hình.

ung-thu-da-mui.jpg

ThS.BS Nguyễn Quốc Dũng, Khoa Phẫu thuật Đầu - Cổ, Bệnh viện K cho biết, đây là một ca mổ khó. Không phải là khó về mặt phẫu thuật mà là khó về mặt tạo hình, để giữ được hình thái cánh mũi không bị sập, không bị tịt lỗ mũi, bệnh nhân có thể thở được qua lỗ mũi bình thường.

Vì khối u đã ăn một phần vào cánh mũi, sàn mũi, phải cắt rộng u khuyết hổng lớn, thiếu chân sụn giữ cho cánh mũi không bị sập.

Sau khi xem xét, đánh giá tổn thương trước, trong, sau mổ chúng tôi quyết định cắt rộng u đảm bảo diện cắt, tạo vạt rãnh mũi má che phủ diện khuyết, lấy sụn vành tai tái tạo cánh mũi.

Ca mổ kéo dài 2 giờ và thành công tốt đẹp. Sau mổ bệnh nhân được chăm sóc tại khoa 7 - 10 ngày, rồi ra viện theo dõi khám định kỳ 3 tháng/ lần. Bệnh nhân không có chỉ định điều trị xạ bổ trợ sau mổ vì khối u đã được cắt bỏ rộng rãi đảm bảo diện cắt không còn ung thư.

Với ung thư da thì phẫu thuật là lựa chọn ưu tiên số 1 và là phương pháp điều trị tốt nhất, hiệu quả nhất, thành công nhất cho người bệnh.

Vì vậy, khi người bệnh thấy có dấu hiệu bất thường trên da như: Ổ loét lâu liền hoặc loét có rớm máu; Ổ dày sừng có loét, nổi cục, dễ chảy máu; Ổ loét hoặc khối u trên nền sẹo cũ; Nốt đỏ mãn tính có dấu hiệu loét; Nốt ruồi thay đổi kích thước... thì nên đi khám để phát hiện sớm bệnh, điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Theo Đời sống
back to top