Tạo hình bằng đại tràng điều trị ung thư thực quản

(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên Bệnh viện K thực hiện thành công phẫu thuật cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, tạo hình bằng đại tràng cho nam bệnh nhân 56 tuổi. Việc phẫu thuật thành công ca bệnh này sẽ giúp cải tiến kỹ thuật mổ thực quản tạo hình cho những bệnh nhân ung thư thực quản ở vị trí khó, đồng thời giúp bệnh nhân cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, ăn uống không bị tắc nghẽn.

Dùng đại tràng thay toàn bộ thực quản dạ dày

ThS.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng II, Bệnh viện K cho biết, Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tạo hình dạ dày điều trị ung thư thực quản nhưng phẫu thuật cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, tạo hình bằng đại tràng là lần đầu tiên thực hiện cho bệnh nhân Nguyễn Văn T., 56 tuổi ở Quốc Oai, Hà Nội.

Trước đó, bệnh nhân T. có dấu hiệu nuốt nghẹn, sụt cân, đi khám được chẩn đoán ung thư tâm vị thực quản T3N1M0 đã điều trị tia xạ, hóa chất, đánh giá có đáp ứng thuốc, sau đó chuyển sang phẫu thuật theo phác đồ cắt bỏ tổn thương ung thư. Tuy nhiên, theo ThS.BS Đoàn Trọng Tú, tình trạng phẫu thuật của bệnh nhân T. theo phác đồ rất khó: Trên nền bệnh nhân ung thư vùng tâm vị lan lên thực quản và xuống thân vị dạ dày, hơn nữa bệnh nhân được mở thông dạ dày nuôi dưỡng trước khi xạ trị tiền phẫu làm cho dạ dày ngắn lại. Do vậy, khi phẫu thuật rộng rãi đảm bảo nguyên tắc ung thư thì ekip phẫu thuật xác định không thể mổ cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày, nên phải cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, sau đó tạo hình bằng đại tràng.

Toàn bộ dạ dày và thực quản được lấy ra.

Toàn bộ dạ dày và thực quản được lấy ra.

Theo như ThS.BS Đoàn Trọng Tú chia sẻ, phương pháp này thực hiện cắt thực quản cùng toàn bộ dày dày kèm theo vét hạch rộng rãi, sau đó tiến hành giải phóng đại tràng trái đưa lên để nối với thực quản cổ do vậy thời gian phẫu thuật sẽ kéo dài lâu hơn và trong mổ sẽ cần thực hiện nhiều miệng nối tiêu hóa hơn, có thể có nguy cơ biến chứng cao hơn. Tuy nhiên, ưu điểm là đại tràng sẽ được đưa lên rất thoải mái, nếu ca mổ thành công thì khả năng bệnh nhân sẽ hồi phục tốt, ăn uống không gặp trở ngại như bị đầy bụng hay ợ hơi; thuận tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày và quá trình điều trị hóa chất kế tiếp.

Bệnh nhân phục hồi và ra viện sau 2 tuần

Ngày 11/8/2020, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật. Đại tràng đưa sau khi giải phóng lên nối với thực quản cổ. 

Dùng đại tràng tạo hình thực quản và dạ dày.

Dùng đại tràng tạo hình thực quản và dạ dày.

Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, bệnh nhân T. đã được phẫu thuật cắt toàn bộ cả thực quản và dạ dày và tạo hình bằng đại tràng. Sau khi mổ bệnh nhân hồi phục tốt, không biến chứng viêm phổi.

Ông Nguyễn Văn T. cho biết: “Trước khi phẫu thuật, bác sĩ cũng giải thích rõ cho tôi và gia đình. Dù lo lắng nhiều nhưng cũng chỉ biết đặt niềm tin vào các bác sĩ ở đây. Hôm nay tôi được ra viện rồi, bác sĩ hẹn 2 tuần nữa sẽ lên điều trị hóa chất. Bây giờ ăn uống thoải mái, dễ chịu hơn, không bị nghẹn, đầy bụng nữa, tôi rất mừng vì ca mổ thành công, cảm ơn các bác sĩ, cảm ơn Bệnh viện”.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật, ThS.BS Đoàn Trọng Tú cho biết, việc phẫu thuật thành công ca bệnh này sẽ giúp cải tiến kỹ thuật mổ thực quản tạo hình cho những bệnh nhân ung thư thực quản ở vị trí khó, đồng thời, giúp bệnh nhân T. cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ít nhất là quá trình ăn uống, sinh hoạt sẽ không bị ảnh hường, từ đó tâm lý người bệnh cũng thoải mái hơn để chuẩn bị cho những đợt điều trị tiếp theo. Ca phẫu thuật thành công là tín hiệu tốt giúp quá trình điều trị của bệnh nhân này khả quan hơn rất nhiều. Các bác sĩ đã tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng và luyện tập nhẹ nhàng tại nhà để bệnh nhân yên tâm hơn và tiếp tục tin tưởng các y bác sĩ thực hiện nốt phác đồ điều trị.

Thu Phương (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top