“Tăng xông” có phải do rượu?

Lạm dụng các chất kích thích sẽ khiến lượng cholesterol xấu tăng cao, lâu ngày tích tụ trong thành động mạch, hình thành các mảng xơ vữa, làm hẹp đường dẫn máu gây thiếu máu cơ tim và não, nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Hỏi: Bố tôi mắc bệnh cao huyết áp, hàng tháng phải đến viện khám và lấy thuốc. Do thể lực bố tôi khỏe nên cụ chủ quan, lúc uống thuốc, lúc không. Có khách đến chơi, cụ hay đãi khách bằng rượu. Vừa rồi có khách, cụ lôi rượu ra uống và “tăng xông”, phải cấp cứu. Xin bác sĩ cho biết, “tăng xông” như vậy có phải do rượu không ?

Trương Thị Thu (Hà Nam).

Tăng xông có phải do rượu

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch học VN cho biết, cao huyết áp xuất phát từ thói quen, lối sống như hút thuốc lá, uống rượu bia, lười vận động, ăn nhiều chất béo…

Lạm dụng các chất kích thích sẽ khiến lượng cholesterol xấu tăng cao, lâu ngày tích tụ trong thành động mạch, hình thành các mảng xơ vữa, làm hẹp đường dẫn máu gây thiếu máu cơ tim và não, nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…Bình thường nếu hấp thu 10g cồn, huyết áp tăng lên khoảng 1mmHg. Uống nhiều rượu bia khiến huyết áp tăng đột biến, người dân hay gọi là “tăng xông”.

Uống rượu bia trong thời gian dài, cơ thể sẽ tăng cân do rượu bia chứa lượng calo nhất định. Khi không kiểm soát được việc uống rượu bia sẽ dẫn đến béo phì, gia tăng thêm nguy cơ cao huyết áp. Khi đã có bệnh thì phải giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh, đi khám và uống thuốc đều theo chỉ dẫn của bác sĩ.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top