Tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm 2020 vẫn ở mức thấp

(khoahocdoisong.vn) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong năm 2020, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức 1-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng. Đồng thời, trần lãi suất tiền gửi cũng được giảm từ 0,6 - 1% tùy theo các kỳ hạn khác nhau.

Cũng theo NHNN, dù nguồn vốn và thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng dồi dào, lãi suất cho vay thấp, nhưng nhu cầu tín dụng trong nước còn rất yếu trước tác động của đại dịch Covid-19. Tăng trưởng tín dụng trong 8 tháng đầu năm đạt 4,75%. Tính đến ngày 16/9, tăng trưởng tín dụng đã tăng lên 4,81%. Tuy nhiên, mức tăng này còn cách xa mục tiêu 14% đã đặt ra.

Tăng trưởng tín dụng thấp, nhưng nợ xấu lại tăng cao. Dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát đã tác động mạnh hơn tới nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh, khiến khách hàng gặp khó khăn trong quá trình trả nợ ngân hàng đúng hạn. Nợ xấu của toàn hệ thống trong 9 tháng đầu năm đã lên tới 2,3 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 25% tổng dư nợ.

Đối với một số lĩnh vực nhiều rủi ro như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, NHNN luôn theo sát để hạn chế gia tăng thêm nợ xấu. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình kinh tế vĩ mô, tiền tệ ngân hàng. Từ đó, sẽ có những đánh giá chính xác hơn về sức khoẻ ngân hàng, mức độ thanh khoản để điều chỉnh các chính sách tiền tệ, đặc biệt là lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Công tác cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo Đề án 1058 cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Hầu hết các tổ chức tín dụng đã áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41, theo tiêu chuẩn Basel II. Tỷ lệ nợ xấu trong những năm trước đã được kiểm soát về mức dưới 3%. Tuy nhiên, sang năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, nợ xấu tăng cao trên 4%.

Tính từ năm 2012 đến tháng 7/2020, toàn hệ thống đã xử lý được khoảng 1,1 triệu tỷ đồng nợ xấu. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng nợ xấu được xử lý là khoảng 64.000 tỷ đồng.

Ngân hàng số có nhiều tiến triển tốt khi lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 7 tháng tăng 13,61% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán qua thẻ cũng tăng lần lượt 30% và 16%, qua internet tăng 39%, thanh toán qua điện thoại di động tăng 186%.

Theo Đời sống
back to top