Tăng trưởng dưới 7%/năm, Việt Nam khó thoát bẫy thu nhập trung bình

(khoahocdoisong.vn) - Theo tính toán, trong 20 năm tới đây, nếu không duy trì tốc độ tăng trưởng trên 7%/năm thì Việt Nam rất khó thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 - Techfest VietNam 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đặt hàng cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, Phó Thủ tướng nói: "Khi bắt đầu Đổi mới, trong thập niên đầu tiên Việt Nam tăng trưởng trung bình trên 8%/năm. Bước vào thập niên thứ hai tốc độ này còn trên 7%/năm. Bước vào thập niên thứ ba thì còn trên 6%/năm. Vậy thập niên tiếp theo chúng ta có thể đặt ra mục tiêu tăng trưởng trên 7%/năm? ".

“Câu hỏi này đã được đặt ra nhiều lần bởi cả cơ quan hoạch định chính sách và cả cộng đồng doanh nghiệp. Khi quy mô của nền kinh tế đã lớn thì mức tăng trưởng cao hơn là rất khó nhưng vẫn có thể bởi nguồn lực trong dân, trong đó nguồn lực con người còn rất lớn. Môi trường kinh doanh vẫn còn dư địa về cải cách hành chính, tháo gỡ những ràng buộc đối với doanh nghiệp để khai thác nguồn lực, đi nhanh hơn”, Phó Thủ tướng nhận định.

Để giải quyết câu hỏi này, Phó Thủ tướng đặt niềm tin vào cộng đồng start-up, những người sẵn sàng dấn thân, chấp nhận thất bại, rủi ro để bước nhanh hơn, mạnh hơn bằng cách những ý tưởng rất mới, tạo ra sản phẩm mới, cách tiếp cận thị trường mới, thậm chí tạo ra một phân khúc thị trường mới, cơ bản dựa trên nền tảng công nghệ mới. Bằng cách làm đấy, một doanh nghiệp, một địa phương, một cộng đồng, một quốc gia có thể phát triển nhanh hơn.

Được biết, năng lực cạnh tranh năm 2019 của Việt Nam tăng 10 bậc so với 2018. Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin tăng 54 bậc (đứng thứ 41). Chỉ số đổi mới sáng tạo đứng thứ 42, trong đó nhóm chỉ số tri thức và công nghệ đứng thứ 27. Công nghệ thông tin; an ninh, an toàn thông tin của Việt Nam có bước phát triển rất tốt, tăng 50 bậc từ vị trí 100. So với năm 2018, thanh toán điện tử tăng mạnh, đặc biệt thanh toán di động tăng 187% số giao dịch với 246% giá trị trong năm 2019.

Theo Đời sống
back to top