Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt

(khoahocdoisong.vn) - Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt là bệnh hay gặp ở tuổi trung niên đổ lên. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Hỏi: Tôi bị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (TSLTTTL). Tôi hay đi tiểu nhiều và lo lắng bệnh nặng hơn. Xin hỏi khi nào thì bệnh này phải mổ?

Trần Văn Ơn (Bắc Ninh)

TS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam: Theo Đông y, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt được mô tả trong phạm vi chứng “lung bế”, bệnh phát sinh do rối loạn chức năng khí hóa nước của bàng quang, thận, tỳ, phế và tam tiêu, đặc biệt là thận khí, thận dương vì thận chủ về khí hóa nước. Ban đêm âm thịnh dương suy nên nếu dương khí suy yếu sẽ gây tiểu đêm, tiểu nhiều lần. Bệnh thường nặng lên khi gặp nhiễm lạnh, lao động quá sức, ẩm thực bất điều. Bệnh bản hư, tiêu thực.

Khi có rối loạn tiểu tiện nặng hoặc biến chứng, điều trị bằng thuốc không kết quả phải áp dụng phương pháp cắt bỏ phần tuyến tăng sản chèn ép vào niệu đạo, để nguyên phần mô còn lại và vỏ bao phía ngoài tuyến. Có thể mổ nội soi qua ngả niệu đạo hoặc phẫu thuật mổ mở khi tuyến tiền liệt quá to.

Nhược điểm của phương pháp này là bệnh có thể tái phát sau một thời gian, rối loạn xuất tinh như xuất tinh ngược vào bàng quang, rối loạn cương dương… Những rối loạn này có thể hồi phục sau một thời gian, thường sau khoảng một năm sau phẫu thuật.

Theo Đời sống
back to top