Tầng ong trị viêm da ngoan cố

(khoahocdoisong.vn) - Tầng ong còn gọi là phong phòng, vị mặn, tính bình, có độc, có công dụng thanh nhiệt giải độc, khứ phong tiêu thũng, sát khuẩn, được dùng để trị  nhiều bệnh trong đó có viêm da.

Viêm da là hiện tượng viêm xảy ra trên bề mặt của da. Đây là một bệnh da liễu rất phổ biến, gây nên tình trạng sưng, đỏ và ngứa rất khó chịu. Đặc biệt viêm da có thể gặp ở mọi lứa tuổi và do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Viêm da bao gồm nhiều loại như viêm da dị ứng, viêm da tiết bã, viêm da tiếp xúc… Chúng mang đến những cơn ngứa ngáy, tổn thương trên da gây ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh nên cần được nhận biết và điều trị sớm.

Tầng ong còn gọi là phong phòng, vị mặn, tính bình, có độc, có công dụng thanh nhiệt giải độc, khứ phong tiêu thũng, sát khuẩn, được dùng để trị kinh giản, co giật, bệnh phong, nhũ ung, đinh độc, lao hạch, phong tý, trĩ, lỵ, liệt dương, mụn nhọt..., đặc biệt là các bệnh liên quan đến da.

- Viêm da sẩn mụn nước (Chàm, Eczema): Tầng ong và minh phàn lượng bằng nhau, minh phàn vi sao cho thật khô, tán nhỏ cùng với phong phòng rồi trộn với dầu vừng để làm thuốc bôi.

- Viêm tuyến vú: Tầng ong 15g, liên kiều 10g, cam thảo 10g, sắc uống.

- Viêm loét, sưng nề lâu ngày: Tầng ong sấy khô tán bột, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2g với rượu.

- Ngứa, viêm da ngoan cố: Tầng ong sao cháy tán bột, trộn với mỡ lợn bôi. Hoặc tầng ong 10g, minh phàn 10g, xà sàng tử 30g, sắc kỹ lấy nước ngâm rửa chỗ tổn thương.

- Đau răng, viêm lợi: Tầng ong 15g, tế tân 2g, nhũ hương 2g, tán bột, chấm vào tổn thương.

BS Khánh Hoàng (Hội Đông Y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top