Tăng nguy cơ ngộ độc vì rượu tiết ba ba

Rượu tiết ba ba được xem là một đồ uống của nhiều quý ông khi nhậu. Những lời đồn rượu này có khả năng tăng cường sinh lý, giúp cơ thể khỏe mạnh… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc uống rượu này không có khả năng trên. Có thể tăng nguy cơ ngộ độc vì nhiễm các ký sinh trùng.

Rượu tiết không bổ như mọi người nghĩ.

Rượu tiết ba ba không tác động đến hormon nam tính

Tại các quán nhậu có ba ba, món không thể thiếu đối với các quý ông chính là rượu tiết. Tức con ba ba sống sẽ được cắt tiết và cho vào bình rượu để uống. Theo đó, rượu tiết này được cho là không những ngon mà còn bổ dưỡng. Giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực nam giới… Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều người sau khi uống rượu tiết ba ba đã bị ngộ độc, nổi mẩn ngứa khắp người cũng như nhiễm giun sán.

Theo TS.BSCK2 Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, các thông tin cho rằng rượu tiết ba ba có khả năng tăng cường sinh lý đàn ông chỉ là những đồn thổi nhằm bán hàng.

Về nguyên lý, để tăng sinh lực nam giới cần được bổ sung testosterol. Đây là hormon quyết định sự bản lĩnh cũng như sức mạnh, cơ bắp của đàn ông. Có thể thông qua một số sản phẩm để bổ sung testosteron dưới dạng trực tiếp hoặc kích thích cơ thể tăng tiết hormon này.

Nhưng đối với tiết ba ba không có thành phần hormon này cũng không có khả năng bồi bổ để cơ thể sinh ra. Nên việc nói uống tiết ba ba giúp tăng cường sinh lý là không có cơ sở. Ngược lại, có những thông tin lại cho rằng uống nhiều tiết ba ba sẽ gây liệt dương. Điều này cũng chưa có căn cứ và thực tế.

Đồng quan điểm, ThS Ngô Sỹ Vân, Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản 1 cho hay, có nhiều thông tin cho rằng tiết ba ba có khả năng cải thiện sinh lý đàn ông. Nhưng hiện nay chưa thấy những tài liệu nào phân tích cụ thể tiết có những thành phần gì, tương tác khi vào cơ thể để giúp bổ dưỡng.

Tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Tuy nhiên, ThS Ngô Sỹ Vân cũng cho biết thêm, việc sử dụng tiết ba ba sống không phải là một phương pháp đảm bảo an toàn vệ sinh. Bởi ba ba là loài sống dưới bùn nước. Bị nhiều loài ký sinh trùng phát triển. Có những loài có thể xâm nhập trên da nhưng cũng có loài xâm nhập vào trong máu, thịt ba ba. Nếu uống tiết sống có thể tăng các nguy cơ ngộ độc do nhiễm vi sinh vật, ký sinh trùng như giun sán…

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, tiết ba ba có tính hàn. Khi sử dụng có thể tăng lạnh cho cơ thể, không tốt cho lục phủ ngũ tạng. Vì vậy không uống hoặc ăn tiết không. Cũng vì lý do này nên tiết thường được pha với rượu, vốn có tính nóng để tăng nhiệt. Nhưng không phải ai cũng sử dụng được. Những người gan vốn yếu hoặc có cơ địa dị ứng, uống rượu tiết ba ba dễ bị ngộ độc và dị ứng với các biểu hiện như ngứa khắp người, nổi mẩn…

Vì thế, để an toàn, không nên dùng tiết ba ba sống. Cần nấu chín cả tiết cũng như thịt ba ba. Lúc này, không những thịt chín, tiêu diệt ký sinh trùng từ đó đảm bảo sức khỏe. Những người gan yếu cần cân nhắc khi ăn, dù đã chín, bởi nguy cơ dị ứng vẫn còn cao.

Hà Linh

Theo Đời sống
back to top