Tăng huyết áp và xuất huyết thùy não

(khoahocdoisong.vn) - Phần lớn những bệnh nhân xuất huyết thùy não đều bị đau đầu cục bộ. Trên 50% bệnh nhân bị nôn hoặc uể oải buồn ngủ, còn cổ cứng và co giật thì ít gặp hơn.

Hỏi: Mẹ tôi bị cao huyết áp mạn tính. Gần đây, bà đau đầu nhiều, tay yếu và buồn nôn, đi chụp CT não được kết luận xuất huyết thùy não. Xin hỏi, bệnh phát sinh có phải do huyết áp không? Triệu chứng và diễn biến của bệnh?

Phương Xuân Nam (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Xuất huyết thùy não biểu hiện trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não như những cục máu tụ hình bầu dục hoặc hình tròn trong chất trắng dưới vỏ não.

Vai trò của tăng huyết áp mạn tính trong xuất huyết thùy não còn có nhiều ý kiến trái ngược nhau, có nhiều trường hợp bệnh nhân không có tiền sử tăng huyết áp.

Những triệu chứng và dấu hiệu thần kinh của xuất huyết thùy xuất hiện trong nhiều phút. Phần lớn các xuất huyết đều nhỏ và gây ra các thiếu hụt thần kinh khu trú tùy theo thùy não bị ảnh hưởng, tương tự như một vật nghẽn động mạch cung cấp máu cho một thùy.

Chẳng hạn, thiếu hụt thần kinh của xuất huyết thùy chẩm là bán manh, của xuất huyết thùy thái dương trái là mất ngôn ngữ và mê sảng, của xuất huyết thùy đỉnh là mất cảm giác và thùy trán là yếu tay. Những xuất huyết lớn có thể gây ra sững sờ hoặc hôn mê nếu chúng chèn ép đồi não hoặc giữa não.

Phần lớn những bệnh nhân xuất huyết thùy não đều bị đau đầu cục bộ. Trên 50% bệnh nhân bị nôn hoặc uể oải buồn ngủ, còn cổ cứng và co giật thì ít gặp hơn.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top