Tăng huyết áp gây suy tim

(khoahocdoisong.vn) - Với người khoảng 40 tuổi, nguy cơ bị suy tim tăng khoảng 20% trong những năm còn lại của cuộc đời mà yếu tố ảnh hưởng chủ yếu là huyết áp.

Hỏi: Tôi nghe nói tăng huyết áp hay gây tai biến ở não và tim nhưng gần đây bạn tôi lại bị suy tim bác sĩ nói do huyết áp? Xin KH&ĐS cho biết, sự liên quan của hai bệnh này? Cách phòng suy tim do tăng huyết áp như thế nào?

Đỗ Phương Ánh (Hà Nội)

PGS.TS PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Tăng huyết áp (THA) dẫn đến các biến chứng ở não, tim và thận thông qua hai cơ chế. Thứ nhất là do ảnh hưởng của áp lực máu cao trên cấu trúc và chức năng của tim và mạch máu, và thứ hai là do sự tiến triển của xơ vữa động mạch.

Suy tim hiện là nguyên nhân gây nhập viện của các bệnh nhân > 65 tuổi và không giống như các biến chứng khác của THA, tỷ lệ suy tim ngày càng tăng lên trong những năm gần đây. Với người khoảng 40 tuổi, nguy cơ bị suy tim tăng khoảng 20% trong những năm còn lại của cuộc đời mà yếu tố ảnh hưởng chủ yếu là huyết áp.

Những người THA có nguy cơ suy tim gấp 2 lần ở nam giới và 3 lần ở nữ giới so với người không bị THA. Nguy cơ này có liên quan  chặt chẽ với chỉ số huyết áp tâm thu hơn là huyết áp tâm trương. Điều trị bệnh THA ở người lớn tuổi sẽ làm giảm tỷ lệ suy tim khoảng 50%.

Theo Đời sống
back to top