Tặng gói kiểm tra sức khỏe cho người hiến máu

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ áp dụng các kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho người hiến máu, Viện huyết học truyền máu TƯ đang xây dựng chương trình tặng gói xét nghiệm cho người hiến máu để chăm sóc sức khỏe cho họ.

Kỹ thuật càng cao máu tiêu thụ càng nhiều

Đó là phát biểu của TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu TƯ trong buổi họp báo Ngày hội “Chủ Nhật Đỏ” lần thứ XI/2019. Theo đó, nhu cầu hiến máu luôn có xu hướng tăng và tăng đều trong năm. Theo số liệu thống kê, lượng máu tiếp nhận được trong năm 2018 tiếp tục tăng, ước tính cả nước tiếp nhận được khoảng 1,4 triệu đơn vị máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt xấp xỉ 1,6%. Lượng máu này đáp ứng được trên 60% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương. Tuy nhiên, vì sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong y tế, kỹ thuật càng cao, càng hiện đại thì nhu cầu về máu càng tăng lên. Chẳng hạn, một ca ghép tạng từ người cho chết não được ghép để cứu sống 6-7 người thì cần một lượng máu rất lớn...

Tính riêng trong dịp Tết cả nước cần 25.000 đơn vị máu để đáp ứng cho nhu cầu điều trị. Cuối năm tình trạng máu luôn khan hiếm vì vào dịp cuối năm, các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp cũng như sinh viên bước vào giai đoạn tổng kết nên lượng người hiến máu trong khoảng thời gian cuối năm bị giảm đáng kể dẫn đến việc lượng máu khan hiếm.

TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ, “Năm nay, nhu cầu máu về cuối năm có chiều hướng gia tăng. Ngay từ đầu tháng 12/2018 nhiều Trung tâm Truyền máu trên cả nước đã đồng loạt phát đi thông tin về tình trạng thiếu máu và kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ. Đặc biệt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với nhu cầu sử dụng máu gần như cao nhất cả nước thì tình trạng này càng trở thành một vấn đề đáng lo ngại của ngành y tế. Chúng tôi đánh giá cao sự linh hoạt trong công tác tổ chức tiếp nhận máu của Chủ nhật Đỏ. Không cứ là trong tháng 1, không cứ là chủ nhật thì mới tổ chức Chủ nhật Đỏ mà tổ chức hiến máu một cách kịp thời khi diễn ra tình trạng thiếu máu. Chúng tôi rất mong chờ vào sự thành công của Chủ nhật Đỏ năm nay”. Theo dự kiến Chủ Nhật Đỏ năm nay thu được 50 nghìn đơn vị máu, chiếm 1/3 dố lượng máu cần trong dịp Tết Nguyên đán. Nếu không có Chủ Nhật Đỏ thì vô cùng gay go trong tháng giêng tới.

Đảm bảo sức khỏe cho người hiến máu

TS.BS Bạch Quốc Khánh chia sẻ, có thể nói, hoạt động hiến máu là hoạt động vì cộng đồng, xã hội. Vì vậy nó không chỉ là hoạt động của ngành y hay báo chí mà của cả xã hội. Hiện nay, phong trào đã hơn 20 năm, chưa cao đến độ lúc nào cũng đủ cho nhu cầu chưa bệnh. Ở một số nước, cứ đến định kì họ sẽ đi hiến máu không cần kêu gọi, vận động. Chúng tôi đang nghiên cứu hướng đến nhiều thành phần tham gia hiến máu, không chỉ là sinh viên, thanh niên. Trước đây, tỉ lệ thanh niên, sinh viên hiến máu chiếm tỉ lệ 70%. Hiện nay tỉ lệ cán bộ công nhân, viên chức tham gia hiến máu đã đạt tới 35%. Đồng hành cùng chúng tôi là rất nhiều tập đoàn mà có mạng lưới rộng khắp trên cả nước cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Trong năm qua, dù ít dù nhiều một số đơn vị, doanh nghiệp cũng cùng tham gia vào hoạt động này. Giải pháp thứ hai là nhắm đến nhóm đối tượng là cán bộ viên chức. Vì cán bộ viên chức thì lúc nào cũng có thể tham gia hiến máu định kì được, chúng tôi mong muốn đội ngũ này có thể là tham gia thường xuyên vào hoạt động này. Ví dụ như Hà Nội, mỗi năm một cán bộ viên chức hiến máu một lần thôi cũng thu về được hơn 30.000 đơn vị máu… Đặc biệt chúng tôi xem xét tới phương án tặng gói quà xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Hy vọng, gói quà tặng này có thể giúp ích chăm sóc sức khỏe cho người hiến máu cũng như cổ vũ, huy động thêm nhiều đối tượng hiến máu.

Trả lời câu hỏi, làm sao giữ được khoảng cách an toàn cho những người đã từng hiến máu, tránh tình trạng người hiến máu chưa đủ khoảng cách giữa các lần hiến đã tham gia, TS Bạch Quốc Khánh cho biết, các đơn vị tiếp nhận máu luôn có phần mềm quản lý người hiến máu và chúng tôi luôn kết nối các đơn vị này với nhau. Do đó, khi người hiến máu đến hiến máu ở lần tiếp theo, chúng tôi sẽ kiểm tra trong hệ thống xem họ đã hiến máu lần nào chưa và nếu có thì lần hiến máu gần nhất cách đó bao lâu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người hiến. Sắp tới Viện cũng nhập dự liệu ảnh của người hiến vào hệ thống để đảm bảo khoảng cách hiến máu.

Box: Với sự tham gia tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị, Chủ nhật Đỏ 2019 sẽ có gần 70 điểm hội hiến máu được tổ chức, dự kiến tiếp nhận khoảng 45.000 – 50.000 đơn vị máu.Trong đó nhiều tỉnh/thành phố sẽ phấn đấu tiếp nhận được hàng ngàn đơn vị máu như: Hà Nội:6.000 đơn vị; TP Hồ Chí Minh: 3.000đơn vị, Đắk Lắk 3.800 đơn vị, Tổ hợp Samsung Việt Nam: 3.000 đơn vị, Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Nguyên đều đăng ký trên 1.000đơn vị...

box: “Hiến máu tình nguyện thì không ai có thể ép được người khác. Để có thể vận động được nhiều người sẵn sàng tham gia hiến máu, một trong những giải pháp quan trọng nhất là việc tuyên truyền truyền thông. Qua đó để cộng đồng hiểu hơn rằng hiến máu để điều trị, hiến máu là nghĩa cử cao quý, hiến máu không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Làm truyền thông tốt mới vận động được mọi người bỏ được định kiến về hiến máu, nỗi sợ lần đầu tiên hiến máu... ", nhà báo Lê Xuân Sơn Tổng biên tập Báo Tiền Phong khẳng định.

Thúy Nga

Theo Đời sống
back to top