Tăng cường tính hữu dụng của nguyên tố Bo để thiết kế thuốc mới

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà hóa học Mỹ đã phát triển một nhóm hóa chất chứa Bo bền hơn 10.000 lần so với các nhóm hóa chất tiền nhiệm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này có thể giúp kết hợp Bo vào thuốc và có khả năng cải thiện khả năng liên kết mục tiêu của thuốc.

Ron Raines, Giáo sư Hóa học Firmenich tại Viện Công nghệ Massachusetts và là tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết: “Đó là một thực thể mà các nhà hóa học dược phẩm có thể thêm vào các hợp chất mà họ quan tâm, để cung cấp các thuộc tính mong muốn mà không phân tử nào khác có được.

Để chứng minh tiềm năng của phương pháp này, Raines và các đồng nghiệp của ông đã chỉ ra rằng họ có thể cải thiện độ bền liên kết protein của một loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh gây ra bởi sự phân bố sai của một protein gọi là transthyretin.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng benzoxaboralone để tạo ra một phân tử có thể liên kết với transthyretin. Protein này, mang hormon qua máu, có thể gây ra bệnh amyloid khi nó phân tán và kết thành khối. Thuốc liên kết với transthyretin có thể ổn định và ngăn nó vón cục. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc kết hợp thêm benzoxaboralone sẽ mang lại sự ổn định và tiện ích cao hơn nhiều so với bất kỳ cách sử dụng Bo nào khác trong bối cảnh sinh học.
 

Theo Scitechdaily
back to top