Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử  

(khoahocdoisong.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký công điện gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo đó, trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều biển thể mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, tại Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sự bùng phát của dịch trong thời gian tới.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trong thời gian tổ chức các hoạt động bầu cử Quốc gia; Bộ Y tế điện Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 để chủ động ứng phó hiệu quả bảo đảm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 và triển khai quyết liệt các biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất.

Tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng, đặc biệt là đối với dịch Covid-19. Ngoài ra, cần chú ý đến các dịch bệnh lưu hành như cúm A(H5N1), sốt xuất huyết, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, tay chân miệng: Kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Đẩy mạnh truyền thông thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Phối hợp với các ban, ngành của địa phương để thường xuyên truyền thông khuyến cáo nhân dân giám sát, phát hiện người từ những địa điểm nguy cơ về nơi cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo không đúng sự thật.

Tổ chức tốt công tác phân tuyển thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong do mắc Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Ngành y tế các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm văcxin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn hiệu quả, đạt tỷ lệ tiêm văcxin phòng đợt 1 theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho công tác phòng, chống dịch...

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top