Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh dược trên địa bàn TPHCM

là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội nghị phổ biến các quy định về kinh doanh dược, thực hiện các quy chế chuyên môn dược, và triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ sau cấp phép của năm 2018, vừa được Sở Y tế TPHCM tổ chức sáng nay tại TPHCM.

Đại biểu tham dự “Hội nghị phổ biến các quy định về kinh doanh dược…” thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, dược sĩ Trần Thị Thanh Loan – Quyền Chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, qua kiểm tra về thực trạng hoạt động kinh doanh dược trên địa bàn TPHCM thời gian qua, đặc biệt là tại Trung tâm thương mại dược phẩm – trang thiết bị y tế quận 10 cho thấy: Các đơn vị không duy trì kho bảo quản thuốc như thẩm định ban đầu; kinh doanh thuốc không đạt tiêu chuẩn: còn bán các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành; kinh doanh thuốc không có hóa đơn chứng từ, không có sổ sách theo dõi xuất nhập tồn hoặc không được cập nhật kịp thời; sắp xếp bảo quản thuốc không đúng điều kiện; giá thuốc không niêm yết; bán thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng, gây lo lắng cho  người dân.

TPHCM hiện có 147 doanh nghiệp kinh doanh dược, trong khi đó mỗi doanh nghiệp có thể  có nhiều gian hàng, có khoảng 100 bệnh viện thì có tới 40 bệnh viện tư, gần 17 ngàn các cơ sở y tế tư nhân, gần 300 phòng khám đa khoa. Sự phát triển lớn như vậy thì công tác quản lý sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian vừa qua, ngành y tế thành phố cũng đã tiếp nhận nhiều thông tin chưa tốt.

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo “ Trong thời gian tới, toàn ngành sẽ nỗ lực chấn chỉnh lại hoạt động của các phòng khám tư nhân, cơ sở kinh doanh dược… đưa công tác y tế, quản lý dược đi vào nề nếp để hướng tới phục vụ người dân tốt hơn”.

Kể từ tháng 3/2018, theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TPHCM và Sở Y tế, mỗi tuần sẽ cử 2 đoàn đi kiểm công tác kinh doanh dược phẩm và trang thiết bị y tế, tại các trung tâm và nhà thuốc trên địa bàn thành phố, trước mắt sẽ tập trung kiểm tra những đơn vị, trung tâm đang có nhiều sai phạm. Việc kiểm tra này sẽ được thực hiện đột xuất mà không báo trước. Với những đơn vị vi phạm sẽ có chế tài xử phạt theo đúng quy định của pháp luật – Ông Đỗ Văn Dũng – Trưởng phòng Quản lý Dược, Sở Y tế TP thông tin thêm.

Thuỷ Nguyễn

Theo Đời sống
back to top