Tăng cường kiểm soát chất lượng nước uống trong trường học

(khoahocdoisong.vn) - Bên cạnh những lo lắng thực phẩm cung cấp vào bếp ăn nhà trường, thì chất lượng nước uống trong trường cũng là nỗi băn khoăn thường trực của không ít phụ huynh.

Tại Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước, do điều kiện kinh tế xã hội phát triển, hầu hết hệ thống nước uống của học sinh trong trường học do các hãng nước uống tinh khiết cung cấp. Thành phố đã ban hành quy định về danh mục các khoản thu khác, trong đó có khoản thu nước uống cho HS. Theo đó, Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội cho phép nhà trường được thu tiền để mua nước uống với mức trần 12 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Dù vậy, phụ huynh vẫn thấp thỏm về chất lượng nguồn nước lọc được cung cấp. Thực tế, hiện khó có thể kiểm định mức độ đáp ứng tiêu chuẩn của nguồn nước tại trường. Theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT giữa Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT ngày 12-5-2016 về công tác y tế trường học, thì trường học cung cấp đủ nước uống cho học sinh, tối thiểu 0,5 lít về mùa hè, 0,3 lít về mùa đông cho một HS trong một buổi học. Trong trường hợp nhà trường sử dụng nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, thì các sản phẩm phải bảo đảm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ban hành theo Thông tư 34/2010/TT-BYT.

Với quy định mỗi học sinh cần ít nhất 0,3 lít nước một ngày, thì một trường có một nghìn học sinh cần không dưới 300 lít nước uống mỗi ngày. Với khối lượng nước như vậy, không chỉ phụ huynh học sinh, mà cả ban giám hiệu, giáo viên luôn lo lắng về chất lượng nước uống.

Trong thời gian vừa qua, đã liên tục phát hiện các đơn vị cung cấp nước uống không đảm bảo an toàn cho nhà trường. Chẳng hạn như trường hợp công ty sản xuất nước uống Việt Xưa là đơn vị được UBND quận Hoàng Mai cho phép là đơn vị cung cấp nước uống cho các trường học trên địa bàn. Nhưng khi ban phụ huynh kiến nghị nhà trường đi kiểm tra, thì phát hiện trong mẫu bình có trực khuẩn mủ xanh.

Hay trường hợp nước uống đóng chai nhãn hiệu Lusty của Công ty CP thương mại và dịch vụ Thiên Hà cung cấp cho trường Tiểu học Việt Hưng bị phát hiện có 5 mẫu thuộc các lô sản xuất khác nhau có trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) trong mẫu.

 Vì vậy, hiệu trưởng các nhà trường, các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức ăn bán trú cần thực hiện nghiêm việc ký kết hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm sạch; nước uống tinh khiết đóng chai; thường xuyên kiểm tra, rà soát chất lượng, nguồn gốc, giá cả thực phẩm của các nhà cung ứng nhằm bảo đảm chất lượng và ATTP. Trong quá trình cung cấp nước uống, nhà phân phối phải cam kết đảm bảo quá trình kiểm tra vệ sinh 3 tháng/lần.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top