--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Tăng cường hoạt động thể lực tại nhà

BS TIẾN VĂN - 09:16 02/07/2021

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người dân. Dịch bệnh cũng là nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ người thừa cân béo phì, đặc biệt là trẻ em. Tăng cường hoạt động thể lực tại nhà là giải pháp hữu hiệu phòng thừa cân béo phì.

Khi ở nhà, môi trường, điều kiện, thời gian… để các cháu thực hiện và duy trì hoạt động thể lực bị ảnh hưởng, đó là nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ thừa cân béo phì. Lối sống tĩnh tại, ít vận động được “phát huy” hơn khi các cháu ở nhà, thời gian ngồi xem tivi, chơi điện tử và ngủ nhiều hơn. 

Trẻ ít vận động do không gian trật trội, thiếu trang thiết bị dụng cụ, thiếu bạn bè, trong nhà lại có sẵn đồ ăn dự trữ, dễ gây thừa cân, béo phì. Nguy cơ đầu tiên của béo phì trẻ em là khi đến tuổi trưởng thành, trẻ dễ mắc các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ… Ngoài nguy cơ về sức khỏe thể chất, trẻ em béo phì còn bị tác động tới tâm lý. Với ngoại hình đặc biệt, trẻ béo phì chậm chạp, mặc cảm tự ti, ngại giao tiếp xã hội, dễ bị trêu chọc, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm, làm giảm sút hiệu quả học tập, lao động và chất lượng cuộc sống.

Để có dinh dưỡng tốt phòng chống dịch, nên ăn tăng cường vừng lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, nên ăn rau xanh và hoa quả chín từ 400 - 600g/ngày/người trưởng thành. Rau quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vitamin và chất khoáng có vai trò rất quan trọng trong đề kháng và miễn dịch. Vitamin A có nhiều trong rau có màu xanh đậm, hoa quả màu vàng, đỏ như gấc, đu đủ, xoài, rau ngót, rau giền cơm; trong thức ăn động vật gan gà, gan lợn, gan bò... Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ôliu và các loại rau có lá màu xanh đậm. Vitamin C có nhiều trong rau ngót, rau mùi tàu, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, hành hoa; trong các loại quả như bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh… Vitamin D có nhiều gan cá, lòng đỏ trứng, cá, hải sản, sữa. Vitamin nhóm B có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mỳ, tim, gan. Sắt có nhiều trong mộc nhĩ, nấm hương, rau giền đỏ, đậu tương, tiết bò, bầu dục lợn, lòng đỏ trứng vịt, cua đồng… Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp làm vết thương mau lành và giúp duy trì vị giác và khứu giác. Kẽm có nhiều trong cá, tôm, sò, sữa, trứng, ngao, hàu.

Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh thì biện pháp tăng cường hoạt động thể lực và lối sống lành mạnh phòng thừa cân béo phì. Tăng cường hoạt động thể lực giúp trẻ phát triển chiều cao, duy trì sức khoẻ tốt, giúp tiêu hao năng lượng thừa nhằm giảm sự tích tụ chất béo. Tập thể dục thường xuyên cũng làm tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch.

BS Tiến Văn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Tối 23/7: Thêm 3.409 ca mắc COVID-19, nâng tổng số mắc trong ngày lên 7.307 ca
Thời sự- Thái Bình - 19:22 23/07/2021
Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế tối 23/7 cho biết có thêm 3.409 ca mắc COVID-19, nâng tổng số mắc trong ngày lên 7.307. TP Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều nhất với 4.913 ca. Trong ngày có 2.115 bệnh nhân khỏi.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---