Tăng cường chức năng gan cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, chức năng gan của trẻ chưa hoàn thiện nên hoạt động yếu, hay bị nhiễm độc gan dẫn đến nóng gan là nguyên nhân làm trẻ nổi mụn nhọt, mẩn ngứa.

Trẻ em là đối tượng nhạy cảm, nếu muốn điều trị mát gan cho trẻ nên tận dụng các thực phẩm sẵn có. Ths.BS Lê Thị Hải, nguyên trưởng phòng khám Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất, làm vô hiệu hóa các chất độc hại thâm nhập vào qua đường tiêu hoá, đồng thời làm giảm độc tính và thải trừ một số chất cặn bã, độc hại do chuyển hoá trong cơ thể tạo nên. Muốn bồi bổ gan cho trẻ có thể tận dụng vô số thực phẩm trong tự nhiên.

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt ( cải bó xôi ), mồng tơi , rau ngót, rau khoai lang, rau muống rất tốt cho gan. Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng giải độc gan. Một số loại rau này có thể ăn sống hoặc nấu chín hoặc ép nước uống. Với hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc, rau lá xanh có khả năng loại bỏ chất độc trong máu, bảo vệ chức năng gan. Trong số các loại rau lá xanh thì bông cải xanh nên được ưu tiên. Ăn bông cải xanh sẽ làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, đây là enzym tự nhiên bổ sung cho enzym được gan sản xuất. Enzym tự nhiên giúp tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể do đó làm giảm các nguy cơ gây ung thư. Giống như bông cải xanh và súp lơ, bắp cải cũng kích thích sự kích hoạt của enzym giải độc gan giúp đào thải độc tố.

Với các loại củ, có thể ưu tiên củ cải đường và cà rốt. Cả hai loại rau củ trên đều chứa hàm lượng cao flavonoid thực vật và beta-carotene, giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Trong củ cải và cà rốt chứa hàm lượng cao chất pectin một chất có tác dụng thải độc cực kì hiệu quả. Khi chế biến một số món ăn với thịt, cá, mẹ nên chú trọng củ nghệ - thứ gia vị vừa rẻ tiền, dễ kiếm lại rất tốt cho gan. Nghệ là một trong những loại củ được y học công nhận là thần dược chữa bách bệnh. Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin thúc đẩy khả năng bảo vệ lá gan, giúp loại bỏ những độc tố ra khỏi gan hiệu nghiệm.

Ngoài ra, không nên cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn nhanh, chế độ ăn nhiều chất béo và đường  đều không tốt cho gan. Nên tránh chất béo chuyển hóa (transfat) có trong các loại  thực phẩm chiên rán, xào bằng dầu mỡ tái chế có nhiều trong thức ăn nhanh, quẩy,  bánh rán, mỳ tôm …vì đây là những chất không tốt cho gan.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top