Tăng chỉ tiêu có đi kèm chất lượng?

Năm 2021, rất nhiều trường đại học (ĐH) tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Việc này liệu có ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sau này vì hằng năm, các trường đều tăng dần đều chỉ tiêu qua mỗi mùa tuyển sinh?

<div>C&aacute;c trường ĐH cơ bản đ&atilde; c&ocirc;ng bố đề &aacute;n tuyển sinh 2021 v&agrave; hầu như trường n&agrave;o cũng tăng chỉ ti&ecirc;u. Học viện Ngoại giao dự kiến tuyển 1.350 chỉ ti&ecirc;u cho 6 ng&agrave;nh đ&agrave;o tạo, tăng gần gấp 3 lần so năm 2020. Trường ĐH Kinh tế Quốc d&acirc;n tăng 200 chỉ ti&ecirc;u so với năm 2020. trường ĐH C&ocirc;ng nghệ Giao th&ocirc;ng vận tải tăng hơn năm trước khoảng 600 chỉ ti&ecirc;u.<br /> <br /> Theo l&yacute; giải của l&atilde;nh đạo trường ĐH C&ocirc;ng nghệ Giao th&ocirc;ng vận tải, dựa tr&ecirc;n những ti&ecirc;u chuẩn, ti&ecirc;u ch&iacute; m&agrave; Bộ GD&amp;ĐT đưa ra để x&aacute;c định chỉ ti&ecirc;u th&igrave; năng lực đ&agrave;o tạo của trường c&ograve;n vượt xa con số 3.000 chỉ ti&ecirc;u rất nhiều. Tuy nhi&ecirc;n trường lu&ocirc;n đặt chất lượng đ&agrave;o tạo l&ecirc;n h&agrave;ng đầu n&ecirc;n tăng chỉ ti&ecirc;u một c&aacute;ch đột ngột, kh&ocirc;ng g&acirc;y &ldquo;sốc&rdquo; cho người học.<br /> <br /> Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tăng hơn 500 chỉ ti&ecirc;u so với năm ngo&aacute;i đồng thời mở th&ecirc;m một số ng&agrave;nh mới. Trường ĐH Mở TP.HCM tuyển 4.500 chỉ ti&ecirc;u, tăng gần 400 chỉ ti&ecirc;u so với năm 2020... Trường ĐH Văn Lang tuyển 7.000 chỉ ti&ecirc;u cho 50 ng&agrave;nh đ&agrave;o tạo, tăng hơn 200 chỉ ti&ecirc;u so với năm ngo&aacute;i. Đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;, năm 2020, theo phản &aacute;nh của giảng vi&ecirc;n Khoa Quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng - Truyền th&ocirc;ng, trường ĐH Văn Lang, trường tăng quy m&ocirc; tuyển sinh qu&aacute; &quot;n&oacute;ng&quot; trong những năm qua trong khi to&agrave;n bộ nh&acirc;n sự cơ hữu của khoa n&agrave;y t&iacute;nh đến cuối th&aacute;ng 11/2020 chỉ 31 người (gồm hai người ban chủ nhiệm khoa, hai thư k&yacute; khoa v&agrave; 27 giảng vi&ecirc;n).<br /> <br /> Tuy nhi&ecirc;n, trong số giảng vi&ecirc;n n&agrave;y c&oacute; hai giảng vi&ecirc;n đang nghỉ kh&ocirc;ng lương d&agrave;i hạn v&agrave; hai giảng vi&ecirc;n đ&atilde; nghỉ việc. Do đ&oacute;, c&aacute;c giảng vi&ecirc;n phải l&ecirc;n lớp rất nhiều giờ v&agrave; một người c&ograve;n l&agrave;m chủ nhiệm 3-4 lớp dẫn đến qu&aacute; tải trong c&ocirc;ng việc. Khoa n&agrave;y hiện c&oacute; 4.173 sinh vi&ecirc;n (từ kh&oacute;a 24 đến kh&oacute;a 26). Trong đ&oacute;, số lượng sinh vi&ecirc;n kh&oacute;a tuyển mới năm 2020-2021 l&agrave; 1.847 sinh vi&ecirc;n.<br /> <br /> <b>Kh&oacute; kiểm so&aacute;t hết c&aacute;c sai phạm</b><br /> <br /> Năm nay, số trường ĐH giảm chỉ ti&ecirc;u chỉ đếm tr&ecirc;n đầu ng&oacute;n tay. Học viện N&ocirc;ng nghiệp Việt Nam l&agrave; một trong số &iacute;t c&aacute;c cơ sở đ&agrave;o tạo đ&oacute; khi giảm gần 1.000 chỉ ti&ecirc;u so với năm 2020 d&ugrave; tăng th&ecirc;m 3 ng&agrave;nh học mới.<br /> <br /> Năm 2021, trường ĐH Cần Thơ dự kiến tuyển 6.860 sinh vi&ecirc;n ch&iacute;nh quy, giảm 2.000 chỉ ti&ecirc;u so với năm trước. Theo ThS Nguyễn Hứa Duy Khang, Ph&oacute; Trưởng ph&ograve;ng Đ&agrave;o tạo, trường ĐH Cần Thơ, l&yacute; do giảm chỉ ti&ecirc;u nhằm tập trung n&acirc;ng cao chất lượng đ&agrave;o tạo.<br /> <br /> Trong khi đ&oacute;, c&oacute; thể thấy, chỉ ti&ecirc;u của một số trường ĐH năm nay đ&atilde; gần đạt đến chỉ ti&ecirc;u của to&agrave;n bộ 8 trường ĐH v&agrave; 4 khoa th&agrave;nh vi&ecirc;n trực thuộc ĐH Quốc gia H&agrave; Nội (với 11.250 chỉ ti&ecirc;u) như trường ĐH Văn Lang, trường ĐH C&ocirc;ng nghệ TP.HCM. C&ograve;n chỉ ti&ecirc;u v&agrave;o ĐH Quốc gia TPHCM (với 8 trường ĐH th&agrave;nh vi&ecirc;n) l&agrave; tr&ecirc;n 21.000 chỉ ti&ecirc;u, gần gấp đ&ocirc;i chỉ ti&ecirc;u v&agrave;o ĐH Quốc gia H&agrave; Nội.<br /> <br /> C&acirc;u chuyện tăng trưởng n&oacute;ng chỉ ti&ecirc;u kh&ocirc;ng phải mới tại Việt Nam. Những năm trước, một số trường đ&agrave;o tạo c&ograve;n tập trung chỉ ti&ecirc;u v&agrave;o những ng&agrave;nh dễ tuyển m&agrave; kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến đội ngũ giảng dạy c&oacute; chịu tải được kh&ocirc;ng. Ngay sau đ&oacute;, Bộ GD&amp;ĐT đ&atilde; phải c&oacute; quy định trong quy chế v&agrave; c&aacute;c văn bản kh&aacute;c y&ecirc;u cầu c&aacute;c trường x&aacute;c định chỉ ti&ecirc;u theo khối ng&agrave;nh đ&agrave;o tạo dựa v&agrave;o 2 ti&ecirc;u ch&iacute;: đội ngũ giảng vi&ecirc;n v&agrave; cơ sở vật chất.<br /> <br /> PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Ph&oacute; hiệu trưởng trường ĐH B&aacute;ch khoa H&agrave; Nội đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c quy định của Bộ GD&amp;ĐT li&ecirc;n quan đến x&aacute;c định chỉ ti&ecirc;u kh&ocirc;ng thấp so với thế giới. Tuy nhi&ecirc;n, vẫn c&oacute; kẽ hở để c&aacute;c trường &ldquo;l&aacute;ch&rdquo;. V&iacute; dụ, đối với đội ngũ giảng vi&ecirc;n, Bộ GD&amp;ĐT y&ecirc;u cầu tr&igrave;nh độ phải đạt từ thạc sĩ trở l&ecirc;n, v&igrave; vậy, chỉ cần thạc sĩ l&agrave; c&oacute; thể k&yacute; hợp đồng với trường ĐH để giảng dạy.<br /> <br /> Hay như Bộ GD&amp;ĐT c&oacute; phần mềm để kiểm so&aacute;t t&igrave;nh trạng &ldquo;mượn&rdquo; giảng vi&ecirc;n giữa c&aacute;c trường nhưng Bộ kh&ocirc;ng thể kiểm so&aacute;t được t&igrave;nh trạng hợp đồng giảng vi&ecirc;n tr&ecirc;n giấy v&agrave; chất lượng thực sự của đội ngũ giảng vi&ecirc;n. Theo PGS. Điền, một điều quan trọng kh&aacute;c l&agrave; việc thanh kiểm tra của Bộ GD&amp;ĐT chưa thường xuy&ecirc;n n&ecirc;n kh&ocirc;ng ph&aacute;t hiện ra những thiếu s&oacute;t sai phạm của c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục ĐH.<br /> <br /> Thực tế ở một số trường ĐH tư thục sử dụng nguồn giảng vi&ecirc;n thỉnh giảng nhưng k&yacute; hợp đồng d&agrave;i hạn. Những người n&agrave;y kh&ocirc;ng l&agrave;m việc to&agrave;n thời gian tại trường, kh&ocirc;ng trực thuộc khoa, kh&ocirc;ng l&agrave;m gi&aacute;o vi&ecirc;n chủ nhiệm... như một giảng vi&ecirc;n cơ hữu nhưng được trường đ&oacute;ng bảo hiểm đầy đủ như giảng vi&ecirc;n ch&iacute;nh thức. Những người n&agrave;y được t&iacute;nh v&agrave;o tỉ lệ giảng vi&ecirc;n/sinh vi&ecirc;n khi nh&agrave; trường x&aacute;c định chỉ ti&ecirc;u tuyển sinh hằng năm.<br /> <br /> Do vậy, giảng vi&ecirc;n cơ hữu rất khổ khi phải &quot;g&aacute;nh&quot; số lượng sinh vi&ecirc;n tuyển được từ giảng vi&ecirc;n thỉnh giảng quy đổi ra. Tại một hội nghị của Bộ GD&amp;ĐT về tổng kết c&ocirc;ng t&aacute;c tuyển sinh, Bộ trưởng Ph&ugrave;ng Xu&acirc;n Nhạ từng khẳng định, c&aacute;c trường ĐH kh&ocirc;ng được tiếp cận theo hướng nhất quyết phải tuyển đủ chỉ ti&ecirc;u, đ&ocirc;ng người học m&agrave; l&agrave; tuyển người học c&oacute; chất lượng kh&ocirc;ng.<br /> <br /> Người học đ&ocirc;ng nhưng qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo đ&agrave;o thải nhiều, chất lượng đầu ra kh&ocirc;ng đảm bảo th&igrave; cũng sẽ kh&oacute; được thị trường lao động chấp nhận. Tuy nhi&ecirc;n, b&agrave;i to&aacute;n kinh ph&iacute; để tồn tại đ&atilde; được kh&ocirc;ng &iacute;t trường coi l&agrave; mấu chốt quan trọng để tuyển sinh chứ kh&ocirc;ng phải chất lượng đ&agrave;o tạo.<br /> &nbsp; <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top