Tăng chất xơ để giảm béo

Tăng chất xơ để giảm béo là cách mà nhiều người áp dụng. Tác dụng của chất xơ là chống táo bón, giảm viêm túi ruột già, giảm ung thư ruột già, giảm cholesterol bằng cách làm giảm chất béo LDL và tăng HDL, có tác dụng giảm bệnh tim mạch.

Hỏi: Chị tôi trước kia béo, thừa cholesterol, tiểu đường nhưng 2 năm nay chị áp dụng ăn chay, luyện tập thể dục thường xuyên, tôi thấy cholesterol của chị gần về mức bình thường, chỉ số đường huyết ổn định. Chị tôi ăn nhiều đậu trắng, đậu phụ, hoa thiên lý, mồng tơi, rau ngót…không biết những loại rau đó có tốt không?

Thu Hiền (Vĩnh Tuy, Hà Nội)

Tăng chất xơ để giảm béo

ThS.BS Tiến Văn, Trung tâm Truyền thông dinh dưỡng trả lời: Ăn chay có nhiều chất xơ và tác dụng của chất xơ là chống táo bón, giảm viêm túi ruột già, giảm ung thư ruột già, giảm cholesterol bằng cách làm giảm chất béo LDL và tăng HDL có tác dụng giảm bệnh tim mạch…

Người mắc bệnh tiểu đường hay có biến chứng vữa xơ động mạch vì triglyceride lên cao, chất xơ làm giảm triglyceride và mỡ xấu LDL, làm tăng mỡ lành HDL. Thực phẩm giàu chất xơ thời gian nhai lâu hơn, không tiêu hoá và hấp thụ ở dạ dày, thường làm cho người ta chóng no và no lâu, do đó giảm thèm ăn, tránh được béo phì.

Những thực phẩm mà chị bạn ăn không những tốt cho những người giảm cân mà tốt cả cho những người bình thường. Trong bảng thành phần thức ăn Việt Nam, trong 100g thức ăn ăn được, lượng xenlulôza có trong các thực phẩm như sau: đậu trắng 3,6g%; đậu tương 4,5g%; hoa lý 3,0g%; rau mồng tơi 2,5g%; rau ngót 2,5g%. Đây đều là những loại rau lành, nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top