Tăng cân, viêm da hậu Covid-19

Gần đây, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận 7 - 10 trường hợp/ngày đến khám vì các vấn đề về da cũng như tăng cân khó kiểm soát. Hầu hết là người đã khỏi Covid-19.

Chị P.T.K.A. (39 tuổi, quận Tân Bình) tới khám vì da khô sạm, ngoài ra, trong thời gian ngắn mà chị tăng cân quá nhiều.

Chị A vừa được xuất viện cách đây một tháng sau điều trị Covid-19.

Lúc xuất viện, cân nặng của chị còn 49kg. Thế mà 1 tháng qua, chị đã tăng lên 10kg khiến chị rất dễ mệt mỏi. Bên cạnh đó, da của chị bị khô, sạm đen.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đưa ra ba nguyên nhân khiến F0 sau khi khỏi bệnh dễ bị tăng cân khó kiểm soát.

Mắc Covid-19 khiến người bệnh mất vị giác, ăn uống kém. Do đó, khỏi bệnh khôi phục vị giác, cảm nhận được mùi vị, ăn uống cũng trở nên ngon miệng hơn. Thêm vào đó, nhiều người tích cực bồi bổ sau khi qua cơn trọng bệnh.

Nguyên nhân thứ 3 là khi mắc Covid-19, người bệnh sẽ phải dùng thuốc kháng viêm chứa corticoid. Do đó, việc tăng cân có thể là tác dụng phụ của corticoid dùng trong thời gian điều trị Covid-19.

bs-kham-cho-bn-da-lieu(1).jpg
Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, tiếp nhận 7 - 10 trường hợp/ngày đến khám vì các vấn đề về da cũng như tăng cân khó kiểm soát. Hầu hết là người đã khỏi Covid-19. Ảnh tư liệu

Mắc Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp do nhu mô phổi bị xơ hóa nên tăng cân nhanh sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Tăng cân đột ngột khiến xương khớp phải chịu một trọng lượng lớn dễ dẫn tới các bệnh lý về khớp.

Tình trạng thừa cân - béo phì cũng sẽ kéo theo hàng loạt các bệnh mạn tính do rối loạn chuyển hóa về sau như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường...

Vì vậy, TS.BS Lê Thái Vân Thanh khuyến cáo, bệnh nhân cần có chế độ ăn chừng mực, thực phẩm đa dạng, nhiều rau xanh và quả tươi, uống nhiều nước giúp đào thải corticoid ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi Covid-19 sẽ gặp các tình trạng da như nốt sẩn viêm nang lông giống như phát ban, nổi nhiều nốt sẩn viêm ngứa ngáy ở da đầu, mảng da khô chàm hóa ở tay…

viem-da.jpg
Tình trạng da nốt sẩn viêm nang lông giống như phát ban của bệnh nhân hậu Covid-19.

Theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, không chỉ Covid-19, bất cứ một cơn bạo bệnh kéo dài nào cũng sẽ làm hệ miễn dịch suy yếu, khiến các ký sinh trùng tạm trú trên da bùng phát, gây bệnh.

Bị viêm da đột ngột mà không điều trị đúng cách, bệnh sẽ kéo dài và trở thành mạn tính. Hơn thế nữa, ngứa ngáy, mất thẩm mỹ còn gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tới thể trạng và tâm lý của bệnh nhân.

Do đó, khi có bất thường trên da, người bệnh cần đi khám chuyên khoa để được điều trị triệt để. Bệnh nhân sẽ được kê toa uống thuốc và bôi thuốc từ 4 - 8 tuần, nhằm giảm thiểu triệu chứng và khôi phục hàng rào bảo vệ của da.

Theo Đời sống
back to top