Tăng cân giai đoạn cuối thai kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Để đạt mức tăng cân từ 10 - 12kg vào cuối thai kỳ, các bà mẹ cần ăn nhiều hơn để đảm bảo năng lượng tăng thêm 500Kcal/ngày (tương đương 3 bát cơm và thức ăn hợp lý) và đạt mức 2.260Kcal/ ngày đối với người lao động nhẹ và 2.550Kcal/ngày đối với người lao động trung bình.

Hỏi: Em mang thai nhưng tăng cân chậm, hiện em đang ở cuối thai kỳ, xin bác sĩ tư vấn giúp em nên ăn uống thế nào để tăng được trên 10kg.

Hoài Anh (Linh Đàm, Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Để đạt mức tăng cân từ 10 -  12kg vào cuối thai kỳ, các bà mẹ cần ăn nhiều hơn để đảm bảo năng lượng tăng thêm 500Kcal/ngày (tương đương 3 bát cơm và thức ăn hợp lý) và đạt mức 2.260Kcal/ ngày đối với người lao động nhẹ và 2.550Kcal/ngày đối với người lao động trung bình. Nhu cầu chất đạm cho phụ nữ mang thai trong thời kỳ 3 tháng cuối phải đạt tới 70g/ngày. Tỷ lệ protein động vật/protein tổng số ≥ 30%. Số lượng protein có thể ước tính là 100g thịt/cá cung cấp khoảng 20g protein, 100g đậu phụ cung cấp 10g protein. Chất béo cần cung cấp 20 - 30% năng lượng khẩu phần, nên dùng các chất béo không no có nhiều nối đôi có nhiều trong rau xanh, một số dầu ăn (dầu cá, ô liu...), một số loại cá mỡ. Nhu cầu lipid của bà mẹ mang thai cũng tăng theo tháng tuổi của thai nhi từ 50 – 70g/ngày, tỷ lệ lipid động vật/lipid tổng số là 60%. Sắt và acid folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Phụ nữ có thai cần uống bổ sung viên sắt/ axit folic (60mg sắt nguyên tố và 400mcg acid folic), liều lượng 1 viên/ngày từ khi bắt đầu có thai cho tới sau đẻ 1 tháng.

Theo Đời sống
back to top