Tán sỏi niệu quản nội soi cho người Mỹ du lịch tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện E đã phải nội soi lấy sỏi cấp cứu cho người đàn ông quốc tịch Mỹ, 61 tuổi bị đau dữ dội do sỏi niệu quản.

Các bác sĩ Bệnh viện E đã mổ cấp cứu thành công cho một người đàn ông (61 tuổi, quốc tịch Mỹ) bị sỏi thận niệu quản gây đau đớn, không đi lại được... Chỉ sau 1 ngày mổ và điều trị, bệnh nhân đã xuất viện và trở về Mỹ.

Trước đó, trong chuyến du lịch đến Việt Nam, bệnh nhân đã xuất hiện cơn đau quặn đột ngột, dữ dội từng cơn, đau từ vùng thắt lưng lan xuống vùng bẹn... mức độ ngày càng tăng, không có tư thế giảm đau. Bệnh nhân đã đến khám tại một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, các bác sĩ đã làm các xét nghiệm cần thiết và tư vấn đến bệnh viện có chuyên khoa thận tiết niệu để được mổ cấp cứu kịp thời.

Hình ảnh sỏi niệu quản trên phim chụp của Bệnh nhân người Mỹ.

Hình ảnh sỏi niệu quản trên phim chụp của Bệnh nhân người Mỹ.

Chiều ngày 18/6, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E. Chụp X-quang cho thấy sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên, bên phải, được chỉ định tán sỏi niệu quản nội soi laser do TS.BS Phạm Việt Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E trực tiếp thực hiện.

TS.BS Phạm Việt Hà cho biết, sỏi niệu quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng nên cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Sỏi niệu quản có thể tiến triển nhanh nếu không được điều trị sớm gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Ứ nước tại thận gây giãn đài bể thận do sỏi chặn đường nước tiểu đi qua, nước tiểu không xuống được bàng quang để đào thải ra ngoài gây ra ứ nước tại thận, giãn đài bể thận làm ảnh hưởng tới chức năng thận.

Viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu, khi viên sỏi di chuyển làm tổn thương niêm mạc niệu quản tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm với biểu hiện sốt cao rét run, hố thắt lưng căng đau. Thậm chí, còn dẫn đến suy thận cấp khi sỏi gây tắc hoàn toàn đường niệu quản gây ra triệu chứng vô niệu.

Tán sỏi niệu quản nội soi như trong trường hợp này, bệnh nhân được được gây tê tủy sống, các bác sĩ dùng ống soi niệu quản được đưa qua lỗ tiểu, lên niệu quản để tiếp cận với viên sỏi sau đó sử dụng laser để tán vỡ vụn sỏi. Các mảnh sỏi vụn được hút ra qua ống soi niệu quản. Ưu điểm của phương pháp này là tán được mọi loại sỏi, đảm bảo xử lý sạch sỏi, an toàn, không để lại sẹo, không lo biến chứng. Thời gian tán sỏi nhanh, trung bình chỉ 30 phút, khả năng phục hồi nhanh, mọi sinh hoạt cá nhân trở về bình thường ngay trong ngày đầu tiên sau mổ, ra viện sau một ngày.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top