Tán sỏi công nghệ cao - “lối thoát” cho bệnh nhân sỏi thận, tiết niệu

(khoahocdoisong.vn) - Không cần mổ mở, không đau đớn, người bệnh sỏi tiết niệu vẫn có thể thoát sỏi dễ dàng, nhanh chóng nhờ các phương pháp tán sỏi công nghệ cao tiên tiến như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, tán sỏi ngược dòng bằng laser.

Tán sỏi ngược dòng bằng lazer là giải pháp tối ưu cho người bệnh sỏi niệu quản, sỏi bàng quang.

Trước kia để điều trị sỏi tiết niệu, người bệnh chỉ có 2 lựa chọn hoặc là phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, với phương pháp mổ mở người bệnh sẽ phải nằm viện lâu, chịu nhiều đau đớn, trong khi đó việc sử dụng thuốc lại không thể làm tan sỏi mà còn tạo gánh nặng cho gan thận nếu thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sự ra đời của các phương pháp tán sỏi công nghệ cao là bước đột phá trong điều trị sỏi tiết niệu giúp người bệnh chủ động điều trị sỏi sớm tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và gây thiệt hại về kinh tế. 

Tán sỏi ngoài cơ thể: giải pháp cho người vừa sợ mổ, vừa sợ uống thuốc 

Sự ra đời của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể ra đời đã tạo nên bước đột phá giúp người bệnh loại bỏ sỏi nhanh chóng, đơn giản mà không cần mổ cũng không cần uống thuốc kéo dài. Đây được coi là 1 trong những phương pháp điều trị sỏi thận, tiết niệu tiên tiến nhất hiện nay. Bản chất của phương pháp này là sử dụng sóng xung kích hội tụ vào vị trí viên sỏi làm vỡ sỏi thành các mảnh vụn nhỏ mà không cần phải sử dụng bất kỳ 1 can thiệp khác nào vào cơ thể, không uống thuốc kéo dài. Các mảnh sỏi vụn này sau đó sẽ được đào thải ra ngoài theo nước tiểu.

Thoát sỏi nhẹ nhàng không cần mổ với phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Thoát sỏi nhẹ nhàng không cần mổ với phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể đó là không cần phẫu thuật, an toàn, không đau, không cần nằm viện. Thời gian thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể rất nhanh chóng chỉ từ 5 - 50 phút tùy theo tình trạng sỏi của từng bệnh nhân. Sau thực hiện người bệnh có thể về nhà ngay, hoàn toàn không ảnh hưởng đến công việc hay cuộc sống.

“Với những bệnh nhân có sỏi thận nhỏ hơn 2cm hoặc sỏi niệu quản nhỏ hơn 1,5cm và ở vị trí ⅓ trên thì tán sỏi ngoài cơ thể là giải pháp cực kỳ phù hợp. Quá trình tán sỏi rất nhẹ nhàng bệnh nhân chỉ cần nằm thư giãn và viên sỏi sẽ được loại bỏ  nhanh chóng mà không cần phẫu thuật, không lo biến chứng", BSCKII Phạm Huy Huyên - Phó Chủ tịch Hội Thận - Tiết niệu miền Bắc, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết.

Tán sỏi nội soi qua da: Cách điều trị tối ưu cho sỏi thận “khủng” 

Với những người gặp phải tình trạng sỏi thận lớn hơn 2cm hoặc sỏi niệu quản 1/3 trên lớn hơn 1,5cm thì tán sỏi qua da đường hầm nhỏ được coi là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Đây là phương pháp công nghệ cao sử dụng kỹ thuật cao ít xâm hại thay thế cho giải pháp mổ mở với những tình trạng sỏi thận có kích thước lớn hơn 2cm hoặc sỏi niệu quản 1/3 trên lớn hơn 1,5cm. 

Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ chỉ rạch da khoảng 0,5 - 1cm vùng lưng hoặc thắt lưng tạo một đường hầm nhỏ vào thận sau đó sẽ luồn ống nội soi và sử dụng máy laser công suất lớn để phá vỡ viên sỏi thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua đường hầm. Do đó, thực hiện phương pháp này bệnh nhân sẽ ít đau đớn sang chấn, ít chảy máu hơn, rút ngắn thời gian hồi phục bảo vệ tối đa chức năng thận và giảm thời gian nằm viện. 

Tán sỏi qua da giúp loại bỏ sỏi to nhanh chóng mà không cần mổ hở.

Tán sỏi qua da giúp loại bỏ sỏi to nhanh chóng mà không cần mổ hở.

Anh Quốc Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bị sỏi khá lâu nhưng tôi chần chừ không điều trị vì sợ mổ mở. Khi khám tại Bệnh viện Thu Cúc tôi đã may mắn gặp được bác sĩ Huyên và được tư vấn tán sỏi qua da. Sau thực hiện tôi hầu như không đau đớn, sức khỏe hồi phục nhanh, không cần nằm viện quá lâu không ảnh hưởng đến công việc”.

Tán sỏi nội soi ngược dòng: Không một vết mổ, 24h ra viện 

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser là phương pháp được coi là giải pháp vàng đối với những bệnh nhân có sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 giữa và dưới, sỏi bàng quang hay sỏi niệu đạo. 

Với phương pháp này bệnh nhân sẽ được gây mê sau đó, các bác sĩ dùng ống nội soi niệu quản qua đường niệu đạo, lên niệu quản đến sỏi rồi luồn dây dẫn tia laser sát sỏi (cách sỏi 1mm). Tùy theo độ cứng của sỏi mà các bác sĩ sẽ dùng tia laser cường độ tia lớn hay nhỏ bắn vào viên sỏi. Khi sỏi đã được tán vỡ nát sẽ theo nước tiểu xuống bàng quang và ra ngoài. Với những mảnh sỏi lớn hơn 3mm thì bác sĩ sẽ dùng dụng cụ để lấy bỏ.

Ưu điểm vượt trội của phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser là có thể tán được nhiều loại sỏi mà không gây tổn thương niệu quản, thời gian tán sỏi trung bình chỉ khoảng 50 phút, thời gian nằm viện ngắn. Bên cạnh đó, do ít hoặc không làm thương tổn đường tiết niệu nên tránh được các biến chứng như nhiễm khuẩn, chảy máu và ít gây đau đớn cho bệnh nhân.

Với các phương pháp tán sỏi tiên tiến như hiện nay, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình phương pháp trị sỏi hiệu quả, an toàn nhanh chóng và ít đau đớn nhất.  Đây chính là bước đột phá trong lĩnh vực điều trị sỏi thận, tiết niệu giúp giảm các thiệt hại về sức khỏe và kinh tế do biến chứng sỏi thận, tiết niệu gây ra.

Theo Đời sống
back to top