Tận dụng vàng từ rác thải điện tử

(khoahocdoisong.vn) - Ít ai biết rằng trong rác thải điện tử có những kim loại giá trị hơn cả khai thác quặng trong tự nhiên.

GS Nguyễn Văn Ngọ, Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam, mặc dù rác điện tử có những nguy hại tới môi trường và sức khỏe nhưng nên nhìn nhận đây như một nguồn tài nguyên. Thực tế cho thấy, ở các quốc gia phát triển, rác thải điện tử được tận dụng như một nguồn tài nguyên phong phú.

Theo tính toán, rác điện tử có giá trị hơn cả quặng vàng. Mỗi tấn phế thải linh kiện chứa lượng vàng nhiều gấp 17 lần so với một tấn quặng vàng. Ước tính cứ một triệu điện thoại di động được vứt đi, có thể chứa khoảng 15.875 kg đồng, 350 kg bạc, 34 kg vàng và gần 15 kg palađi. Đáng tiếc là ở Việt Nam hiện chưa có công nghệ xử lý để tận dụng.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), mỗi năm thế giới thải ra khoảng 40 triệu tấn rác loại rác thải điện tử.  Để khai thác kim loại, con người phải đầu tư, chi phí rất lớn, phải đào và thiết kế hầm lò ở độ sâu hàng nghìn mét, phải phá ủi cả một quả núi hay sàng lọc, đãi cát cực kỳ vất vả.

Trong khi đó, người ta có thể khai thác tài nguyên kim loại quý hiếm ít vất vả tốn kém hơn nhiều. Nhưng để xử lý thu hồi các kim lọai quý, cũng như các chất có thể tận dụng từ các thiết bị điện tử bỏ đi cần có công nghệ thích hợp mà đến nay đầu tư cho những loại công nghệ cao như thế bị cho là đắt hơn việc xuất khẩu các rác thải điện tử sang nơi khác, nhất là các nước kém hay đang phát triển như Việt Nam.

Chỉ tại những quốc gia công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ mới có các tập đoàn, công ty chuyên đầu tư vào công nghệ tái chế, xử lý, tận dụng các chất liệu trong rác thải điện tử.

Theo Đời sống
back to top