Tận dụng rác hữu cơ

(khoahocdoisong.vn) - Nếu xử lý đúng cách, rác hữu cơ có thể được dùng làm thức ăn cho động vật hoặc tái chế làm phân bón. Việc phân loại rác hữu cơ cần thực hiện đúng cách.

PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho hay, rác hữu cơ gồm những thức ăn còn dư lại như bã trà hay bã cà phê, vụn bánh, những phần cành, ngọn, rễ dư của rau củ, xương hay mỡ thừa khi làm thức ăn... Phân loại rác hữu cơ đúng cách, các loại ruồi, muỗi và côn trùng sẽ bớt dần, đồng thời có phân bón cho cây trồng.

Trước hết, hãy bắt đầu bằng việc phân loại rác hữu cơ vào một thùng riêng tại nhà. Bạn cũng có thể mua hoặc tự làm thùng đựng rác hữu cơ, nhất thiết phải có nắp đậy. Trên nắp và trên thân phải có lỗ thoát hơi và có nơi để nước chảy ra đất. Khi mở thùng để kiểm tra thành phẩm, tránh hít phần khí tản ra. Nếu ở nơi bạn sống có sản xuất hoặc bán máy phân hủy rác hữu cơ (composting machine) thì hãy cân nhắc đầu tư cho gia đình mình một cái. Bạn chỉ cần đổ rác hữu cơ vào, nhấn nút và đợi 3 - 6 tiếng, máy sẽ phân hủy chúng thành một loại mùn hữu cơ.

Đối với các gia đình ở nông thôn, ven thành phố, hoặc nhà có sân vườn, đào hố chôn di động là một cách đơn giản và hiệu quả. Bạn cần chọn một điểm không dễ ngập nước và không bị đọng nước mưa. Đào một cái hố không quá sâu, cho rác hữu cơ vào, có thể tùy chọn bỏ thêm chế phẩm sinh học. Sau đó, phủ một lớp đất và đậy nắp lại. Khi hố rác đã đầy, khoảng 20 - 25 ngày sau bạn có thể trồng cây ngay phía trên.

Một cách xử lý tại nhà khác là dùng phương pháp vermicompost. Phương pháp này sử dụng một số loài giun đất để đẩy nhanh quá trình ủ phân, kìm hãm các vi khuẩn có hại. Sau khi giun tiêu thụ sẽ thải ra một loại phân hữu cơ giàu dinh dưỡng, thực vật dễ hấp thụ.

Theo Đời sống
Bí ẩn dãy núi 10.000 năm tuổi có thể tự thay đổi màu sắc

Bí ẩn dãy núi 10.000 năm tuổi có thể tự thay đổi màu sắc

Kerlingarfjöll là một dãy núi nằm ở Cao nguyên Iceland, cách thủ đô Reykjavik khoảng 150km về phía đông bắc. Nơi đây nổi tiếng với những ngọn núi rhyolit đầy màu sắc, các khu vực địa nhiệt và những con đường mòn đi bộ đường dài.
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top