Tận dụng mùa hè để tăng chiều cao

(khoahocdoisong.vn) - Có 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, trong đó 23% là do di truyền, 32% là do dinh dưỡng, hơn 40% còn lại thuộc về giấc ngủ và vận động.

Hỏi: Con trai tôi học lớp 4, cháu rất nghịch. Mùa hè tôi nhốt cháu ở nhà cho tự chơi và cũng yên tâm đi làm. Hàng xóm bên nhà cũng có 1 cháu bằng tuổi con tôi nhưng không bị nhốt, cháu chạy chơi suốt ngày, tôi thấy cháu có vẻ lớn nhanh hơn con tôi. Có phải cháu hoạt động nhiều nên tăng chiều cao tốt hơn không?

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, trong đó 23% là do di truyền, 32% là do dinh dưỡng, hơn 40% còn lại thuộc về giấc ngủ và vận động. Nếu không đảm bảo vấn đề dinh dưỡng hay di truyền, ít nhất vào mùa hè, các cháu cũng được hưởng hơn 40% để phát triển chiều cao. Theo sinh lý, hormon tăng trưởng (GH) được não bộ tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất lúc trẻ ngủ say, khoảng từ 10 - 11h đêm đến 1 - 2h sáng. Mùa hè, trẻ không phải đi học nhiều, không căng thẳng làm bài tập, ngủ nhiều, ngủ sớm nên hormon tăng trưởng càng tiết ra nhiều. Đây là yếu tố tác động mạnh mẽ đến chiều cao. Điều này giải thích vì sao, cứ hết hè, rất nhiều cha mẹ ngỡ ngàng khi phát hiện con mình cao hơn rất nhiều. Muốn con tăng chiều cao tốt, mẹ nên cho cháu đi ngủ sớm để trẻ thức dậy khoảng 7 giờ sau đó có các hoạt động  thể thao dưới ánh nắng buổi sáng (trước 9 giờ) để bổ sung vitamin D. Hoạt động nhiều cũng khiến cháu mau đói, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và tăng chiều cao tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top