Tận dụng mâm ngũ quả sau Tết chữa bệnh

Sau khi hóa vàng, bạn có thể tận dụng mâm ngũ quả để làm một số bài thuốc chữa bệnh đơn giản theo dân gian.

Quan niệm miền Nam, người ta thường chọn những loại quả như mãng cầu, nho, dừa, đu đủ, xoài, sung để bày mâm mũ quả với quan niệm “cầu cho vừa đủ xài” hoặc “cầu sung cho cả năm” cho năm mới hanh thông may mắn.

Theo đó, sau khi hóa vàng bạn hoàn toàn có thể tận dụng những loại quả tươi, ngon trên mâm ngũ quả để làm thuốc.

Với quả đu đủ xanh: Theo Đông y đu đủ có vị ngọt, tính mát, nhuận tràng, lợi thấp, giúp bổ dưỡng kiện tỳ. Bạn có thể sử dụng quả đu đủ xanh trên mâm ngũ quả trong bài thuốc chữa đau dạ dày, chữa bệnh trĩ, chữa sỏi thật rất hiệu quả.

Ngoài ra, quả đu đủ xanh còn là nguyên liệu quan trọng trọng bài thuốc dân gian chữa đau khớp, chữa rắn cắn và chữa ho theo dân gian.

Quả mãng cầu trên mâm ngũ quả cũng có thể sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh. Người ta thường sử dụng quả mãng cầu để cung cấp thêm chất dinh dưỡng, vitamin, cho người suy nhược cơ thể, ăn uống kém.

Trong Đông y, quả mãng cầu xiêm xanh phơi khô tán bột còn được dùng để trị kiết lỵ và sốt rét.

Quả dừa trên mâm ngũ quả nhà bạn thường được dùng để giải độc, giải khát, chống mất nước cho cơ thể trong những ngày hanh heo, gió lạnh.

Theo Đông y, quả dừa là một vị thuốc gọi là da tử, có vị ngọt, tính bình, không độc, có thể ăn cho đỡ đói. Dừa có tác dụng khử phong, ích khí, tiêu phù thũng, trừ hoắc loạn, tâm phiền, giải nhiệt độc.

Bạn có thể sử dụng nước dừa để chữa bệnh cho người cảm nắng, tiêu chảy, tiêu ra máu, dùng nước dừa để bổ sung vitamin, khoáng chất, ngăn mất nước cho người ốm sốt.

Cuối cùng là quả sung trên mâm ngũ quả. Bạn có thể sử dụng sung trong bài thuốc uống trị sỏi mật theo dân gian rất công hiệu. Ngoài ra, sung còn dùng được trong một số bài thuốc dân gian trị bệnh đơn giản khác.

An Nhiên (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top