Tận dụng bã cà phê để trồng rau sạch

Tận dụng bã cà phê để trồng rau sạch sẽ giải quyết được hai vấn đề vừa cho rau sạch vừa xử lý được nguồn phế thải góp phần bảo vệ môi trường.

Tận dụng bã cà phê để trồng rau sạch là ý tưởng rất sáng tạo giúp vừa có rau sạch vừa bảo vệ môi trường.

Liệu có thể tận dụng rác thải sinh hoạt để trồng rau sạch được không? Câu trả lời là có. Đây chính là lý do để một nhóm học sinh đến từ Hà Nội gồm Phùng Gia Bảo, Nguyễn Tín Hoàng, Phùng Minh Tú, Lê Gia Thiện, Lê Mai Chi cho ra đời hệ thống tự động trồng rau sạch tận dụng bã cà phê phục vụ nhu cầu của các hộ gia đình tại thành phố.

Theo đó, hệ thống được chia làm 3 bộ phận. Bộ phận thứ nhất là bộ khung được làm từ thép kỹ thuật chữ V giúp chúng ta có được nơi đặt khay rau đẹp và tiện lợi, tiết kiệm không gian trồng. Bộ phận thứ hai là hệ thống tưới, để thuận lợi cho các gia đình ở thành phố luôn bận rộn, nhóm tác giả dùng hệ thống tưới ngỏ giọt để tiết kiệm nước được lập trình thời gian tưới, đảm bảo tiết kiệm công sức và rau vẫn phát triển tốt.

Bộ phận thứ ba là bã cà phê. Theo đó, bã cà phê sẽ được trộn với đất để tạo giá thể trồng. Bã cà phê sau khi mua tại quán sẽ được mang về phơi khô, sau đó trộn với 5% vôi bột theo khối lượng, rồi tưới nước đủ ẩm, sau đó đem ủ kín trong vòng 1 tuần. Bã sau khi ủ phải được rải đều và phơi trong mát khoảng 30 phút, sau đó trộn với đất.

Các thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ 30% bã cà phê là tốt nhất khiến tỷ lệ hạt giống nảy mầm cao, tốc độ sinh trưởng của rau nhanh, khả năng giữ nước tốt, rau ăn đậm vị và đặc biệt giảm được sự phá hoại của ốc sên, sâu xám do mùi cà phê vốn là chất xua đuổi tự nhiên của hai loài này. Nhóm tác giả cho biết, mô hình tận dụng bã cà phê để trồng rau sạch sẽ giải quyết được hai vấn đề vừa cho rau sạch vừa xử lý được nguồn phế thải góp phần bảo vệ môi trường.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top