Tấn công thất bại, Taliban muốn đàm phán với lực lượng kháng chiến ở Panjshir

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/8, một phái đoàn gồm 40 quan chức của Taliban đã có cuộc gặp gỡ các thủ lĩnh lực lượng kháng chiến Afghanistan Liên minh phía Bắc tại Thung lũng Panjshir để đàm phán. Không có thông tin về kết quả cuộc đàm phàn.

Trước đó một ngày, các tay súng Taliban cố gắng tấn công để tiến vào Panjshir, vượt qua một con đèo ở tỉnh Badakhshan.

Theo Thiếu tá Wazir Akbar, một biệt kích quân đội Afghanistan tham gia cuộc kháng chiến ở thung lũng Panjshir, cuộc tấn công bị đẩy lùi và Taliban chịu tổn thất nghiêm trọng.

Thất bại trong cuộc tấn công buộc Taliban quyết định tổ chức các cuộc đàm phán với lực lượng kháng chiến. Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban đã kêu gọi “những người anh em trong Panjshir” để nói chuyện.

Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh, tự tuyên bố mình là quyền Tổng thống Afghanistan sau khi Kabul thất thủ và ủng hộ các lực lượng kháng chiến, cho biết chỉ những cuộc đàm phán có ý nghĩa về một giải pháp hòa bình mới được chấp nhận.

Lực lượng kháng chiến của Ahmad Massoud jr trong thung lũng Panjshir.

Lực lượng kháng chiến của Ahmad Massoud jr trong thung lũng Panjshir.

Trong vài ngày qua, Taliban tái chiếm lại các quận Bano, Deh Saleh, Pul e-Hesar ở phía bắc tỉnh Baghlan, bị các chiến binh nổi dậy địa phương chiếm giữ.

Tuy nhiên, trong đã cuộc phỏng vấn gần đây với Reuters, Ahmad Massoud jr, lãnh đạo cuộc kháng chiến trong thung lũng Panjshir, cho biết lực lượng kháng chiến Liên minh Phía Bắc không chiếm giữ các quận này.

Mặc dù bắt đầu các cuộc đàm phán với Taliban, nhưng lực lượng kháng chiến ở Panjshir vẫn tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc chiến. Hơn 6.000 tay súng kháng chiến đang tập trung trong thung lũng.

Theo tin từ trang Al Jazeera, lực lượng kháng chiến đã thiết lập hệ thống phòng ngự với các tổ súng máy, súng cối và các chốt giám sát, công sự bằng bao cát để sẵn sàng chống lại cuộc tấn công của Taliban vào Thung lũng Panjshir.

Cuộc chiến ở Thung lũng Panjshir sẽ rất khó khăn để giải quyết bằng phương pháp hòa bình. Nhóm lãnh đạo của Taliban tỏ ra sẵn sàng thỏa hiệp, nhưng đây không phải là một tổ chức chính trị mà là một lực lượng tôn giáo cực đoan, các tay súng thánh chiến có thể sẽ bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào phe kháng chiến hoặc sẽ bao vây phong tỏa Thung lũng Panjshir.

Theo TGO
back to top