Tam thất điều trị sốt xuất huyết

(khoahocdoisong.vn) - Tam thất có tính chất đặc biệt trong điều trị các bệnh về huyết, không có vị thuốc nào sánh được, đó là khi máu chảy thì nó cầm lại, khi có cục máu đông thì nó làm tan đi.

Hỏi: Em thấy tam thất được dùng để trị rất nhiều bệnh trong Đông y, đặc biệt là bệnh liên quan tới máu như ung thư máu, sốt xuất huyết. Nếu dùng để trị bệnh nên chọn tam thất thế nào, khi bị sốt xuất huyết nên dùng thế nào?

Hoàng Yến (Thanh Hóa)

BSCC.Lương y Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam: Tam thất có tính chất đặc biệt trong điều trị các bệnh về huyết, không có vị thuốc nào sánh được, đó là khi máu chảy thì nó cầm lại, khi có cục máu đông thì nó làm tan đi. Tam thất có vị ngọt hơi đắng, tính ôn, có tác dụng chỉ huyết, tán ứ, tiêu thũng, giảm đau. Điều trị xuất huyết, các vết ứ huyết do chấn thương, vết thương lâu ngày và các chứng bệnh ứ huyết khác... Để chọn tam thất, chọn loại mọc hoang trên rừng là tốt nhất, củ chắc có màu xám đen cầm nặng tay. Bột tam thất bỏ lên vết máu đã đông một lúc sau vết máu tan đi là loại tốt. Đối với người sốt xuất huyết, người lớn ngày uống 10g tam thất bột sắc cách thủy, chia 2 lần uống trong ngày, trước khi ăn sáng và ăn tối, uống 3 ngày bệnh giảm, uống 7 ngày bệnh khỏi hẳn. Trẻ em dưới 3 tuổi cho uống 3g/ngày. Nếu mẹ uống cho con bú dùng liều của người lớn. Trẻ em 4 - 12 tuổi uống ngày 5g/ ngày. Trên 12 tuổi uống liều lượng như người lớn.

Theo Đời sống
back to top