Tắm nước ao trao vi khuẩn viêm thận vào người

Thói quen tắm ao hồ, sông suối của nhiều người ở các vùng nông thôn rất dễ nhiễm khuẩn ở đường sinh dục, khi đó vi khuẩn sẽ ngược dòng tiến sâu vào bàng quang, tiết niệu, thận.
tắm nước ao hồ

Ảnh minh họa

Chị Đỗ Thanh Loan (Thanh Hóa) trời nắng đi làm về thấy cơ thể vừa nóng, vừa bẩn nên xuống ngay cái ao cuối làng để tắm rửa. Sau tắm 2 hôm chị thấy đau vùng hạ vị phía trên xương mu, tiểu lắt nhắt, sốt và ớn lạnh.

Do chủ quan chị không đi khám, mua thuốc về dùng không đỡ đến khi có dấu hiệu sốt nặng, rét run, chán ăn, đái buốt, bụng trường, cơ thể mệt mỏi rã rời đi viện mới biết bị viêm thận do nhiễm trùng đường tiểu mà nguyên nhân là do chị tắm nước ao.

Lời bàn: Nguyên nhân viêm bàng quang, viêm thận là do vi khuẩn. Thói quen tắm ao hồ, sông suối của nhiều người ở các vùng nông thôn rất dễ nhiễm khuẩn ở đường sinh dục, khi đó vi khuẩn sẽ ngược dòng tiến sâu vào bàng quang, tiết niệu, thận. Các vi khuẩn này thường xâm nhập vào đài bể thận theo đường tiết niệu, sinh dục, bắt đầu từ bộ phận sinh dục ngoài, niệu đạo, bàng quang, niệu quản rồi đến đài, bể thận.

Nhiễm khuẩn đa số là theo đường ngược dòng gây viêm ở đài bể thận rồi vào tổ chức kẽ của thận. Cũng có thể đi theo đường máu hoặc bạch huyết vào thận. Vì vậy, cần có thói quen vệ sinh sạch sẽ, nhất là phụ nữ không nên tắm rửa ở những nơi ao hồ có nguồn nước không bảo đảm.

TS Trương Thanh Tùng (Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa)

Theo Đời sống
back to top