Tầm nhìn của Việt Nam với vai trò nước Chủ tịch trong năm ASEAN 2020

(khoahocdoisong.vn) - Với những bước tham gia đầu tiên vào ASEAN và AFTA, những cam kết với tư cách là thành viên của một nhóm nước, Việt Nam cũng nhận thức rằng sẽ là trung tâm kinh tế và thương mại năng động không chỉ trong châu Á mà cả châu Á-Thái Bình Dương cũng như thế giới.

Năm 1995 Việt Nam bắt đầu tham gia vào Cộng đồng các nước Đông Nam Á (ASEAN) khi mới bước ra khỏi thời kỳ cấm vận và bắt đầu thực hiện đổi mới toàn diện và mạnh mẽ.

Trong bối cảnh chung khi hội nhập với quốc tế, Việt Nam mới chỉ tham gia thương mại biên giới và việc tham gia vào ASEAN và khu vực thương mại tự do (AFTA) vào 1996 là những bước đi đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ VII theo hướng chiến lược đối ngoại trên cơ sở đa phương hoá và đa dạng hoá mối quan hệ với đối tác; trong đó lấy hợp tác về kinh tế làm nền tảng quan trọng.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, trong suốt 24 năm Việt Nam tham gia vào ASEAN và khối AFTA của ASEAN, Việt Nam đã thực sự trưởng thành lên rất nhiều trong quan điểm về hội nhập và trong khía cạnh thực thi cam kết hội nhập. Đây có thể nói như một tấm bằng tốt nghiệp, nền tảng quan trọng giúp Việt Nam phát triển đi lên tầm cao mới.

Năm 1996, khi Việt Nam mới tham gia AFTA, thương mại hai chiều của Việt Nam với các nước trong khối chỉ khoảng 5,9 tỷ USD, tới 2018 con số này tăng tới hơn 9,5 lần và đạt được tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - ASEAN là khoảng 56,3 tỷ USD.

Nhưng có thể nói, so với thời kỳ đầu tiên khi Việt Nam hội nhập vào ASEAN thì Việt Nam đã có những bước tiến vược bậc mạnh mẽ. Quan hệ hợp tác của Việt Nam khi tham gia vào ASEAN và hội nhập với ASEAN, với cột trụ về kinh tế, lấy thương mại đầu tư làm nền tảng đã mang lại động lực to lớn cho việc tiếp nối chặt chẽ và mạnh mẽ của Việt Nam với các nước trong khu vực cũng như nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Trải qua 24 năm trong hợp tác phát triển, bản thân ASEAN đã bộc lộ ra những tồn tại bất cập trong cơ chế hợp tác, cần phải điều chỉnh, thích ứng mới đảm bảo cho ASEAN vẫn duy trì được là khu vực kinh tế năng động trong khu vực và thế giới cũng như tổ chức có sức sống, làm động lực thúc đẩy cho sự phát triển theo hướng tiến bộ, gắn kết, chặt chẽ.

Theo đó, Việt Nam cũng định hướng các mục tiêu ưu tiên vừa có tính kế thừa những cái định hướng và ưu tiên trong cái giai đoạn phát triển trước của ASEAN, mà vẫn phản ánh được đầy đủ những cái xu thế phát triển chung của thế giới và trong khu vực, đồng thời phản ánh được nhu cầu của ASEAN với đối tác.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top