Tâm Lộc Phát: Cẩn trọng bẫy pháp lý trong "thính" lãi cao

Cùng với lãi suất lên tới 8%/tháng, lãi trả theo ngày, là những điều khoản về hợp tác. Mà ở đó, nghĩa vụ của chủ đầu tư là đưa tiền cho Tâm Lộc Phát tiêu.

Doanh nghiệp trẻ trả lãi suất cao

Theo quảng bá trên website https://tamlocphat.com.vn và https://daututamlocphat.com, Công ty Truyền thông và Tổ chức sự kiện Tâm Lộc Phát (Công ty Tâm Lộc Phát) đã xây dựng được nhiều cơ sở kinh doanh trên cả nước với kinh doanh chuỗi cafe/nhà hàng nghệ sĩ, hệ thống gian hàng tiện ích, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, truyền thông và tổ chức sự kiện, kênh truyền hình và báo điện tử, bất động sản… Đồng thời, công ty này đã xây dựng được hệ thống các tòa nhà, văn phòng giao dịch trên nhiều tỉnh, thành khắp cả nước nhằm thuận tiện giao dịch hơn cho nhà đầu tư.

Cũng trên các trang web này, Công ty Tâm Lộc Phát đã công bố chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày, với mức cam kết lợi nhuận lên đến 8%/tháng và sẽ nhận cả gốc lẫn lãi trong vòng 18 tháng.

Cụ thể hơn, doanh nghiệp này đưa ra các gói đầu tư từ 50 triệu đồng đến 5 tỷ đồng để các nhà đầu tư lựa chọn.


Các gói đầu tư của Tâm Lộc Phát.

Ví dụ như gói 50 triệu, 1 tuần công ty này sẽ trả lãi từ thứ 2 – thứ 6, lãi suất 1 ngày sẽ nhận 200.000đ, tương ứng mỗi tháng 4 triệu đồng, qua 18 tháng sẽ nhận 72 triệu đồng tiền lãi, kèm theo 50 triệu đồng tiền gốc. Tương ứng gói 5 tỷ sẽ thu về 7,2 tỷ tiền lãi, chưa kể các phúc lợi khác từ công ty.

Đối với các gói đầu tư hơn từ 300 triệu đồng thì sẽ được nhận thêm lợi tức của công ty cố định 1% vốn đầu tư còn được tặng 1 bất động sản trị giá tương ứng gói đầu tư, đối với vốn tối thiểu 3 tỷ thì khách hàng sẽ được tặng 200m2 đất của Công ty...

Với mức lãi suất này, rõ ràng lợi ích khi đầu tư vào Công ty Tâm Lộc Phát là không thể chối cãi khi cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng, và là mức siêu lợi nhuận mà chỉ có ngành đa cấp tài chính mới có thể sánh bằng.

Được biết, Công ty Tâm Lộc Phát được thành lập từ tháng 6/2019, do bà Nguyễn Thị Khuyên làm người đại diện pháp luật với ngành nghề kinh doanh chính là Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại.

Cẩn trọng phương án tài chính

Tuy nhiên, lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro, mà ở đây là rủi ro pháp lý cho nhà đầu tư.

Lưu ý rằng, đây là hợp đồng hợp tác góp vốn kinh doanh, tức là hợp đồng ngang hàng, trách nhiệm pháp lý của 2 bên là ngang nhau và phân chia công việc rõ ràng.

Cụ thể, theo điều 5.1, trách nhiệm của nhà đầu tư là góp tiền, còn trách nhiệm của Tâm Lộc Phát là đưa tiền đấy đi kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư.

Điều 5.1 ghi rõ: “Tâm Lộc Phát được toàn quyền quản lý, điều hành, quyết định công việc kinh doanh và sử dụng vốn đầu tư theo quyết định riêng…”, như vậy người có tiền lại đưa tiền cho công ty tiêu, còn công ty này tiêu như thế nào thì không được hỏi đến. Điều duy nhất nhà đầu tư được nhận về là khoản trả lãi hằng tháng.


Mẫu hợp đồng của Tâm Lộc Phát.

Thế nhưng, Công ty Tâm Lộc Phát không thể hiện được rõ ràng các loại tài sản đã giới thiệu có chắc chắn đem lại lợi nhuận hay không, thậm chí cũng không đưa ra được một đảm bảo nào đối với nhà đầu tư rằng số tiền góp vốn sẽ không bị mất trắng.

Với việc mọi hoạt động kinh doanh như thế nào, lời lãi ra sao, chỉ Công ty Tâm Lộc Phát biết, thì việc thay đổi hay kéo dài thời gian trả lợi nhuận cho nhà đầu tư cũng chỉ có doanh nghiệp này “hô biến” theo ý thích.

Theo giới thiệu của doanh nghiệp, hiện nay Công ty Tâm Lộc Phát đã mở được rất “nhiều” kênh kinh doanh, gồm chuỗi cà phê nghệ sĩ, cửa hàng kinh doanh hàng tiện ích quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp hay công ty truyền thông sự kiện…. Tuy nhiên, trang chủ công ty thể hiện, trong thời gian qua, mở rộng nhiều nhất của công ty không phải là các cơ sở kinh doanh, mà là các văn phòng đại diện.

“Đến nay, công ty đã có văn phòng trên hàng chục tỉnh thành và dự kiến mở văn phòng ở khắp 63 tình thành trong năm 2023” tập đoàn này giới thiệu.

Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi với mức lãi suất cao như vậy, doanh thu (nếu có) từ chuỗi cà phê hay công ty truyền thông non trẻ không thể nào “gánh” được.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tiếp tục mở rộng, để đảm bảo nguồn tiền đầu tư vào có thể chi trả được cho nguồn tiền trả lãi khổng lồ kia.

Có nghĩa, tập đoàn này buộc phải mở rộng và phải mở rộng với tốc độ nhanh để quy mô vốn huy động được vượt số tiền trả lãi. Việc mở rộng này sẽ diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh và chỉ chậm lại khi doanh thu từ cửa hàng cà phê, quầy hàng giới thiệu sản phẩm… đủ để cân với mức trả lãi.

Còn trong trường hợp vốn huy động được từ mở rộng quy mô công ty nhỏ hơn phần phải trả lãi, kèm theo đó là doanh thu từ hoạt động kinh doanh không đủ bù đắp, thì lỗ hổng tài chính của công ty xuất hiện, nguy cơ vỡ phương án tài chính hiện hữu.

Đến lúc đó, công ty có thể tuyên bố phá sản. Và với hợp đồng ngang hàng, công ty có thể vin vào cớ đưa tiền đi đầu tư cho các dự án, nên không còn tiền trong tài khoản.

Hơn nữa, những nhà đầu tư mới vào sau sẽ rơi vào tình cảnh tiền lãi chưa thu đủ, nhưng tiền vốn thì không còn. Nhưng bởi vì hợp đồng ngang hàng đã ký, các nhà đầu tư này ngậm ngùi mất tiền.

Rõ ràng, với những hợp đồng kiểu này, rủi ro luôn luôn đứng về phía nhà đầu tư và nguy cơ doanh nghiệp phá sản cùng khối tài sản “đúng luật” là hiện hữu.



Công ty Cổ phần Truyền thông và Tổ chức Sự kiện Tâm Lộc Phát do ông/bà Nguyễn Thị Khuyên làm đại diện pháp luật, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 28/6/2019. Địa chỉ trụ sở: Số 345 Lacasta Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là "Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại" do Chi cục Thuế quận Hà Đông, TP Hà Nội quản lý.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top