Tăm 10cm trong hang vị dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân N.D.L. (43 tuổi, Hà Nội) xuất hiện chứng ợ hơi ợ chua sau bữa cơm tối, thấy đau và triệu chứng trên tăng hơn nên vào Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. Vô tình bác sĩ phát hiện một dị vật dài, nhọn nằm trong hang vị và được xử lý lấy ra an toàn kịp thời.

Bệnh nhân N.D.L. (43 tuổi, Hà Nội) xuất hiện chứng ợ hơi ợ chua sau bữa cơm tối, thấy đau và triệu chứng trên tăng hơn nên vào viện khám. Vô tình bác sĩ phát hiện một dị vật dài, nhọn nằm trong hang vị và được xử lý lấy ra an toàn kịp thời.

Lời bàn: BS Bùi Văn Long, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, nguy cơ mắc dị vật có thể gặp bất kỳ đối tượng nào. Nếu mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây ra xuất huyết tiêu hóa. Dị vật có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp xe trong thành ống tiêu hóa hoặc viêm phúc mạc... Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì. Một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật... Thông thường, với những trường hợp bị dị vật, bệnh nhân được tư vấn nội soi và được xử trí gắp dị vật. Với trường hợp của bệnh nhân L., sau khi được tư vấn, bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện thủ thuật lấy dị vật bằng kỹ thuật hiện đại. Bệnh nhân được gây mê trước khi nội soi lấy dị vật- đó là một chiếc tăm dài gần 10cm. Bệnh nhân L. cho biết, trước vào viện 1 ngày, sau ăn bệnh nhân có ngậm tăm và nằm ngủ quên không rõ đã bỏ tăm đi chưa. Khuyến cáo của bác sĩ là người dân nên hạn chế ngậm tăm sau ăn bởi có rất nhiều nguy hiểm rình rập qua thói quen này.

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top