Taliban tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát, quân đội Afghanistan đầu hàng, tháo chạy hàng loạt

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc tiến công của Taliban dường như không thể bị ngăn chặn trên khắp Afghanistan. Nhóm nổi dậy đánh chiếm liên tiếp từ địa bàn chiến lược này sang địa bàn khác.

Trong những ngày gần đây, chiến dịch tấn công của Taliban trên vùng miền bắc Afghanistan có được động lực lớn do chiếm được một số quận huyện, trong khi các lực lượng vũ trang Afghanistan tháo chạy.

Khi các tay súng Taliban tiến về vùng biên giới, hơn 300 quân nhân Afghanistan đã tháo lui khỏi tỉnh Badakhshan của Afghanistan, chạy sang nước láng giềng Tajikistan.

Ngày 4/7, Taliban đã bao vây thành phố, thủ phủ của tỉnh Badakhshan. Các quan chức cao cấp địa phương đã rời nhiệm sở và bay khẩn cấp về Kabul.

Trước sức tấn công của Taliban, hàng chục quận huyện tỉnh Badakhshan thất thủ, các đơn vị biệt kích thuộc lực lượng hoạt động đặc nhiệm Afghanistan phải triển khai tới Faizabad, nhằm ngăn chặn nhóm Hồi giáo nổi dậy đánh chiếm thành phố chiến lược này.

Lực lượng Taliban gần như không cần chiến đấu do một số lượng lớn binh sĩ Afghanistan đầu hàng hoặc tháo chạy không kháng cự. Những khu vực Taliban chiếm quyền kiểm soát phía bắc quốc gia này mang tính kinh tế - chiến lược, do nằm dọc theo biên giới Afghanistan với các quốc gia Trung Á.

Vùng xanh, khu vực Taliban chiếm được quyền kiểm soát trên lãnh thổ Afghanistan.

Vùng xanh, khu vực Taliban chiếm được quyền kiểm soát trên lãnh thổ Afghanistan.

Tháng trước, nhóm Hồi giáo cực đoan chiếm quyền kiểm soát Imam Sahib, một thị trấn thuộc tỉnh Kunduz đối diện với Uzbekistan và một tuyến đường thương mại quan trọng. Phát ngôn viên phong trào Taliban, Zabihullah Mujahid thông báo đã chiếm được hàng loạt quận huyện biên giới mà mà không có giao tranh.

Taliban đăng tải các video, ghi lại cảnh binh lính Afghanistan nộp vũ khí đầu hàng, nhận tiền và trở về nhà. Nhiều binh sĩ khác gia nhập hàng ngũ Taliban sau khi đào ngũ từ quân đội Afghanistan.

Lực lượng Taliban chiếm được vô số vũ khí của quân đội Afghanistan.

Taliban cũng tuyên bố đã chiếm được thành phố Farah, thành phố lớn nhất của tỉnh Farah miền tây Afghanistan, hàng chục binh sĩ quân đội Afghanistan thiệt mạng.

Những cuộc giao chiến khiến hàng trăm người thiệt mạng mỗi ngày. Truyền thông chính phủ Kabul tuyên bố, lực lượng vũ trang và an ninh Afghanistan tiêu diệt nhiều tay súng Taliban, nhưng Taliban vẫn tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát và chiếm được nhiều khu vực hơn.

Hiện lực lượng Taliban đang hướng tới một mục tiêu chiến lược là căn cứ không quân Bagram, nơi quân đội Mỹ đóng quân và đã chuyển giao cho Quân đội Afghanistan.

Căn cứ không quân Bagram, mục tiêu mới của Taliban.

Căn cứ không quân Bagram, mục tiêu mới của Taliban.

Trước đây, phát ngôn viên Taliban cho rằng, quân đội Mỹ đã thu dọn và phá hủy hầu hết các trang thiết bị quân sự quan trọng, nhưng Mỹ đã bỏ lại hệ thống radar và truyền thông vệ tinh, cùng hàng trăm phương tiện chiến đấu.

Ngày 3/7, Cơ quan Hàng không Dân dụng Afghanistan cho biết, quân đội Mỹ để lại hệ thống Radar hiện đại và hệ thống truyền thông vệ tinh Thiết bị đầu cuối Khẩu độ Rất nhỏ “Very-Small-Aperture Terminal” (VSAT) tại căn cứ không quân.

Quân đội Mỹ đã dừng hoạt đông của các hệ thống này, sau đó các kỹ sư quân sự Afghanistan kích hoạt lại thành công. Với số lượng khổng lỗ trang thiết bị, vũ khí trong căn cứ, bộ máy lãnh đạo Taliban bắt đầu đề cập đến khả năng đánh chiếm mục tiêu này.

Tổng quan tình hình chiến sự Afghanistan theo SouthFront

Theo TGO
back to top