Taliban phá hủy một trực thăng Black Hawk, Pakistan đe dọa tấn công quân đội Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/7, Taliban tuyên bố phá hủy thêm một máy bay trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk của Không quân Afghanistan (AAF) tại sân bay Kunduz, đông bắc Afghanistan.

Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban cho biết trên Twitter, bằng "một cuộc tấn công chiến thuật", các tay súng thánh chiến đã phá hủy chiếc máy bay, đồng thời cáo buộc AAF đã sử dụng trực thăng vận tải chiến thuật "ném bom dân thường".

Mujahid công bố các bức ảnh, cho thấy khói bốc lên từ một vật thể không xác định, được cho là trực thăng Black Hawk tại sân bay Kunduz. Những bức ảnh máy bay không người lái chụp.

Một vật thể, được cho là UH-60 Black Hawk bốc cháy trên sân bay Kunduz.

Một vật thể, được cho là UH-60 Black Hawk bốc cháy trên sân bay Kunduz.

Theo phát ngôn viên Taliban, đây là "cuộc tấn công chiến thuật" thứ hai nhằm vào Sân bay Kunduz trong tháng 7. Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày 11/7. Taliban tuyên bố phá hủy 2 trực thăng Black Hawk của AAF và công bố clip cảnh quay trên không. Một số nguồn tin Afghanistan khẳng định, các UAV mang bom tự sát đã tấn công sân bay này.

Ngày 15/7, phó Tổng thống thứ nhất Afghanistan Amrullah Saleh cho biết, không quân Pakistan cảnh báo Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) và Không quân Afghanistan, không quân Pakistan sẽ tấn công và đánh bại quân đội Afghanista nếu các lực lượng vũ trang quốc gia này có bất kỳ động thái nào nhằm đánh bật Taliban khỏi khu vực cửa khẩu Spin Boldak. .

Saleh viết trong một tweet trên Twitter “Lực lượng không quân Pakistan cảnh báo chính thức Quân đội và Không quân Afghanistan, bất kỳ động thái nào nhằm đánh bật Taliban khỏi khu vực Spin Boldak sẽ bị Không quân Pakistan đối mặt và đẩy lùi. Lực lượng không quân Pakistan hiện đang yểm trợ hỏa lực chặt chẽ cho Taliban ở một số khu vực nhất định”.

Hai ngày trước đó, các tay súng Taliban đánh chiếm cửa khẩu Spin Boldak trên biên giới Afghanistan và Pakistan. Ngã tư Spin Boldak là một trong những cửa khẩu chiến lược quan trọng ở tỉnh Kandahar, tiếp giáp với Pakistan.

Pakistan tuyên bố sẽ tổ chức một hội nghị đàm phán hòa bình về Afghanistan trong những ngày tới. Hội nghị ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 17/7nhưng bị hoãn lại do các nhà lãnh đạo chính trị Afghanistan đến Doha, chuẩn bị gặp các thủ lĩnh Taliban để đàm phán chấm dứt cuộc chiến đang lan rộng.

Bằng tuyên bố này, Pakistan công khai thừa nhận đã hậu thuẫn cho Taliban trong quá khứ, hiện tại và tương lai, tương tự như Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn cho các nhóm thánh chiến ở Syria.

Theo TGO
back to top