Taliban khẳng định kiểm soát hoàn toàn Kabul, có thể thành lập “Các tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 15/8, các quan chức cấp cao Taliban đã có cuộc phỏng vấn với hãng tin Al Jazeera tại văn phòng của cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong Phủ Tổng thống ở thủ đô Kabul.

Trước đó vài giờ, Taliban tiến vào Kabul. Các tay súng Hồi giáo thánh chiến đã tiếp quản thủ đô vốn đã hoàn toàn bị quân đội Afghanistan bỏ rơi.

Một trong những quan chức Taliban tuyên bố với Al Jazeera, các chiến binh Taliban đã kiểm soát tất cả các tòa nhà chính phủ ở Kabul. Quan chức này khẳng định, các quan chức Afghanistan, các chỉ huy quân đội và an ninh sẽ được đảm bảo an toàn.

Lực lượng Taliban tiến vào văn phòng Phủ tổng thống Afghanistan.

Lực lượng Taliban trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Al-Jazeera.

“Chúng tôi vào đây sau hai mươi năm chiến đấu với các lực lượng nước ngoài, và chúng tôi muốn được nhận kiểm soát Kabul một cách hòa bình” - quan chức này nói. Một quan chức khác của Taliban, chỉ huy lực lương an ninh, cho biết lãnh đạo Taliban đã trở về Kabul từ Qatar.

Các tay súng Taliban tiến vào kiểm soát một hãng truyền thông ở Kabul.

Một số vụ nổ diễn ra gần Phủ Tổng thống, Đại sứ quán Mỹ và các khu vực khác ở Kabul. Một số nguồn tin cho rằng, đó có thể là các cuộc không kích của không quân Mỹ.

Trong khi Al Jazeera đang phát sóng cuộc phỏng vấn, cựu tổng thống Afghanistan Ghani, được cho là đã đến Oman, tuyên bố ông ta chọn từ chức để ngăn chặn đổ máu.

Cựu Tổng thống khẳng định rằng, Taliban đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn vào Kabul và quân đội Afghanistan đã không có khả năng ngăn chặn cuộc tấn công.

Hỗn loạn di tản ở sân bay quốc tế Kabul.

Tình hình ở sân bay Kabul rất hỗn loạn. Quân đội Mỹ thông báo, tất cả các chuyến bay thương mại đến và đi từ sân bay đã bị đình chỉ. Cuộc di tản quân sự vẫn đang diễn ra, một số nguồn tin cho rằng, các tay súng không xác định đã bắn vào quân đội Mỹ đang tổ chức sơ tán các nhà ngoại giao và công dân Mỹ.

Truyền thông Afghanistan chính thức xác nhận, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bay đến Tajikistan sau khi ký đơn từ chức.

Sajjad Nuristani, một quan chức trong Chính phủ của cựu Tổng thống Afghanistan cho biết, ông Ashraf Ghani đi cùng với Cố vấn An ninh Quốc gia Hamdullah Muhib và Chánh văn phòng Tổng thống Fazl Mahmoud Fazli.

Dushanbe không phải là điểm đến cuối cùng của cựu tổng thống. Ông ta sẽ gặp thống chế Afghanistan Abdul Rashid Dostum, vượt biên giới vào Uzbekistan ngày 15/8 và đang tạm trú trên lãnh thổ Uzbekistan.

Tổng thống Ghani dự kiến ​​sẽ đến một trong những thủ đô của châu Âu, có thể là Berlin hoặc Zurich. Sau châu Âu, ông ta có thể sẽ bay sang định cư ở Mỹ

Tương lai của Afghanistan đang đối mặt với sự bất ổn định. Nhiều nguồn tin cho rằng, kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời đang được hoàn thiện nhưng các nguồn tin thân cận với Taliban cho biết nhóm này sẽ sớm công bố sự trở lại của “Các tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”.

Theo TGO
back to top