Taliban dồn dập đánh chiếm các địa bàn chiến lược ở Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc rút quân của Mỹ và NATO khỏi Afghanistan đang tiến hành theo đúng kế hoạch, và lực lượng Taliban cũng liên tục đánh chiếm hết quận này đến quận khác, quân đội Afghanistan (ANA) liên tục rút lui.

Ngày 21/6, các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát một huyện trọng yếu thuộc tỉnh Kunduz, miền bắc Afghanistan, bao vây thành phố thủ phủ tỉnh. Lực lượng Taliban tiến công vào huyện Imam Sahib cuối ngày 20/6 và đến giữa ngày 21/6, Taliban tràn vào trụ sở quận và đánh chiếm trụ sở cảnh sát. Huyện Imam Sahib có vị trí chiến lược gần biên giới phía bắc của Afghanistan với Tajikistan, nơi có tuyến đường vận tải thương mại quan trọng của khu vực Trung Á.

Phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahed, tuyên bố quận Imam Sahib đã nằm trong tay lực lượng này.

Lực lượng Taliban tấn cong đánh chiếm thị trấn Maiwand thuộc tỉnh Kandahar

Lực lượng Taliban tấn cong đánh chiếm thị trấn Maiwand thuộc tỉnh Kandahar

Ngày 23/6, lực lượng Taliban đánh chiếm doanh trại ANA và các trạm kiểm soát ở thị trấn Maiwand thuộc tỉnh Kandahar. Maiwand nằm trên đường giao thông giữa hai thành phố Kandahar thuộc tỉnh Kandahar và Lashkar Gah thuộc tỉnh Helmand, các tay súng Taliban  đã cắt đứt con đường tiếp vận của ANA giữa hai thành phố này.

Kandahar là thành phố lớn thứ 2 sau Kabul ở Afghanistan, hiện chưa có thông tin nào về cuộc phản công của quân đội Afghanistan, nhưng nguồn tin từ Bộ quốc phòng quốc gia này cho biết, ANA sẽ sớm tiến hành cuộc phản công tái chiếm lại Maiwand và mở lại tuyến đường Kandahar-Lashkar Gah.

Cùng ngày, Taliban tấn chiếm trụ sở của lực lượng an ninh Afghanistan và trung tâm huyện Dand Patan thuộc tỉnh Paktia.

Lực lượng Taliban tiến công đánh chiếm huyện Dand Patan thuộc tỉnh Paktia

Lực lượng Taliban tiến công đánh chiếm huyện Dand Patan thuộc tỉnh Paktia

Taliban tuyên bố chiếm được 45 xe quân sự và thiết giáp cùng hơn 200 vũ khí hạng trung và hạng nặng. Taliban cũng chiếm được các huyện Jani Khel, Ahmad Khel, Jaji, Lajah Mangal và Chamkani thuộc tỉnh Paktia.

Hàng chục quận huyện đã rơi vào quyền kiểm soát của Taliban kể từ ngày 1/5, khi quân đội Mỹ và NATO bắt đầu tiến trình rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan. Lực lượng Taliban chiếm nhiều khu vực trong địa phận ba tỉnh phía bắc Kunduz, Baghlan và Balkh, trong đó có huyện Doshi ở tỉnh Baghlan, có nghĩa là Taliban đã nắm quyền kiểm soát tuyến đường nối 5 tỉnh phía bắc với thủ đô Kabul.

Các lực lượng chính phủ Afghanistan tuyên bố tái chiếm lại khu vực Doshi, nhưng các tay súng Taliban vẫn hoạt động trong quận này, chiếm được nhiều địa bàn và thu giữ nhiều thiết bị quân sự hơn trong các căn cứ mà ANA khi rút lui để lại.

Quận Maywand ở tỉnh Kandahar rơi vào tay Taliban sau một vụ đánh bom đường hầm nhằm vào căn cứ quân sự của Lực lượng vũ trang Afghanistan trong khu vực. Lực lượng Taliban công bố một số ảnh và video, cho thấy hàng trăm binh sĩ và quân tình nguyện của chính phủ Kabul đã nộp vũ khí đầu hàng và nhận tiền từ Taliban để trở về quê nhà.

Ngày 20/6, thủ lĩnh Taliban Mawlawi Hibatullah Akhunzada ra tuyên bố, ra lệnh cho chiến binh “đối xử tốt với những người đầu hàng và thể hiện hành vi hành vi thân thiện”.

Bản đồ các phần của Afghanistan hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ và các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát và ảnh hưởng của Taliban. Màu xanh do chính phủ Kabul kiểm soát, màu nâu do Taliban kiểm soát, màu vàng đang diễn ra cuộc chiến giành quyền kiểm soát, màu nâu nhạt do IS kiểm soát.

Bản đồ các phần của Afghanistan hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ và các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát và ảnh hưởng của Taliban. Màu xanh do chính phủ Kabul kiểm soát, màu nâu do Taliban kiểm soát, màu vàng đang diễn ra cuộc chiến giành quyền kiểm soát, màu nâu nhạt do IS kiểm soát.

Theo truyền thông chính quyền Afghanistan, các lực lượng ANA tiếp tục tấn công, gây thương vong nặng nề cho lực lượng Taliban. Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, 147 tay súng Taliban thiệt mạng và 53 người khác bị thương trong các cuộc tiến công  của Quân đội Afghanistan (ANA) tại các tỉnh Nangarhar, Laghman, Uruzgan, Kandahar, Zabul, Faryab, Balkh, Helmand, Nimruz và Kunduz chỉ trong ngày 20/6. Nhưng những thông tin địa phương cho biết, lực lượng vũ trang Afghanistan đang liên tiếp mất địa bàn và phải rút lui.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm gặp tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani,  đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Biden với Ghani. Theo tuyên bố của Nhà Trắng, chính quyền ông Biden cam kết hỗ trợ ngoại giao, kinh tế và nhân đạo cho Afghanistan, nỗ lực ngăn chặn quốc gia này thành thánh địa của khủng bố và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, điều mà quân đội Mỹ và NATO đã không làm được trong suốt gần 20 năm chiến tranh.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đề xuất một giải pháp mới, trực tiếp can thiệp vào Afghanistan và nắm quyền kiểm soát Sân bay Quốc tế Kabul, nhưng Ankara không làm rõ vấn đề, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết vấn đề Taliban thế nào?

Diễn biến trên chiến trường Afghanistan cho thấy, hệ thống phòng ngự của quân đội và lực lượng an ninh Afghanistan đang vỡ từng mảng lớn. Taliban đang nhanh chóng đánh chiếm các địa bàn chiến lược của quốc gia này. Quân đội Afghanistan, dù tuyên bố gây thương vong nặng nề cho nhóm thánh chiến nhưng buộc phải rút lui trên các địa bàn quan trọng, bỏ lại vũ khí trang bị và phương tiện chiến tranh. Mặc dù có những hứa hẹn từ phía chính quyền ông Biden, nhưng chính quyền của ông Ashraf Ghani đang đối mặt với nguy cơ thảm bại hoàn toàn.

Tổng quan tình hình chiến sự Afghanistan tính đến ngày 22/6 theo South Front

Theo TGO
back to top