Taliban đánh mạnh, quân đội Afghanistan rút khỏi một quận ở Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 11/9. Lực lượng Taliban tăng cường tiến công trong tỉnh Baghlan và các tỉnh khác của Afghanistan sau lễ Eid al-Adha.

Giao chiến gay gắt tiếp diễn trên địa phận tỉnh Baghlan, miền bắc Afghanistan, sau khi lực lượng Taliban tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn từ đầu tháng 5/2021.

Theo TOLO News, ngày 21/ 5, 8 quân nhân Afghanistan thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng Taliban vào các trận địa phòng ngự của quân đội Afghanistan (ANA) trong quận Guzargah-e-Noor .

Abbas Tawakuli, chỉ huy trường Quân đoàn 217 Pamir thuộc Quân đội Quốc gia Afghanistan, trả lời phỏng vấn Tolo News cho biết, 6 chiến binh Taliban, trong đó có một viên tướng chỉ huy chiến trường thiệt mạng, 7 tay súng khác bị thương trong cuộc tấn công.

Các tay súng Taliban tiến hành cuộc tấn công vào Guzargah-e-Noor sau khi bị đẩy lùi khỏi quận Baghlan-e-Markazi. Lực lượng vũ trang Afghanistan tiến vào Baghlan-e-Markazi đầu tháng 5/2021. Giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt trong quận.

Ngày 21/5, Bộ Quốc phòng Afghanistan thông báo, trong các chiến dịch tiến công của ANA, với sự yểm trợ của không quân vào các quận Guzargah-e-Noor, Julga và Baghlan-e-Jadid, đã tiêu diệt 20 chiến binh Taliban, trong đó có một thống đốc quận tên là Amrullah.

Không quân Afghanistan không kích Taliban trên địa phận tỉnh Guzargah-e-Noor, tỉnh Baghlan.

Lực lượng Taliban giao chiến với quân đội Afghanistan trong quận Guzargah-e-Noor.

Giao chiến diễn ra gay gắt giữa quân đội Afghanistan và Taliban trong quận Jalriz ở phía tây Maidan Shar, tỉnh Maidan Wardak kể từ ngày 27/3, sau khi lực lượng Taliban tăng cường hoạt động trên đường Maidan Shahr-Behsud, buộc quân đội Afghanistan tăng cường binh lực trong quận này từ ngày 30/3.

Chiến dịch tấn công của Taliban kết thúc không kết quả ngày 1/ 4, cho đến những ngày gần đây, lực lượng Taliban tăng cường các cuộc tấn công, đánh chiếm các trạm kiểm soát của ANA ở thành phố Jalriz. Ngày 20/5, lực lượng Taliban đánh chiếm căn cứ Dareh Sanglakh, thành trì cuối cùng của ANA ở Jalriz ngày 20/5. Những cuộc tấn công liên tục của Taliban ở Jalriz khiến quân đội Afghainistan rút lui hoàn toàn khỏi thành phố.

Không xác định được thương vong của quân đội Afghanistan trong thất bại này, 37 binh sĩ bị Taliban bắt sau khi các vị trí quân sự cuối cùng ở Jalriz thất thủ. Lực lượng Taliban thu giữ 14 xe quân sự, 6 xe tăng và 3 xe cơ giới.

Lực lượng Taliban đánh chiếm quận Jalriz, tỉnh Maidan Wardak

Lực lượng Taliban đánh chiếm quận Jalriz, tỉnh Maidan Wardak

Taliban thu giữ nhiều vũ khí, trang thiết bị của quân đội Afghanistan ở quận Jalriz, tỉnh Maidan Wardak

Sự sụp đổ của quân Jalriz trước cuộc tấn công của Taliban là cảnh báo đỏ với các quận Maidan Shahr (thủ phủ tỉnh Maidan Wardak), Daimirdad, Hesa ​​Awal Behsud. Trong thời gian tới, lực lượng Taliban có thể sẽ tấn công đánh chiếm các quận còn lại của tỉnh.

Sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 11/9, lực lượng Taliban tăng cường tiến công trong tỉnh Baghlan và các tỉnh khác của Afghanistan.

Những cuộc giao chiến ở Afghanistan tiếp tục gia tăng sau khi đợt ngừng bắn ba ngày nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo từ ngày 13 đến ngày 15/5.

Theo TGO
back to top