Taliban bị tấn công khủng bố, thề tiêu diệt cả IS và Al-Qaeda

IS tuyên bố nhận trách nhiệm về một loạt vụ nổ nhằm vào các phương tiện của Taliban ở thành phố Jalalabad của Afghanistan cuối tuần qua, khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có các chiến binh Taliban.

"Hơn 35 thành viên dân quân Taliban thiệt mạng hoặc bị thương trong một loạt vụ tấn công" - tuyên bố của IS cho biết, đề cập đến các cuộc tấn công khủng bố tại thủ phủ tỉnh Nanjarhar ngày 18 và 19/9.

Theo các báo cáo địa phương, 7 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương, khi 4 vụ nổ bằng bom tự chế (IED) liên tiếp xảy ra ở Jalalabad. Trong đó có một vụ nổ đánh vào một đoàn xe của Taliban. Trong số những người thiệt mạng hoặc bị thương có phụ nữ, trẻ em và các tay súng an ninh Taliban.

Ngày 20/9, Thứ trưởng Bộ Thông tin của Chính phủ lâm thời Afghanistan Zabihullah Mujahid cho biết, lực lượng Taliban đang tiến hành các cuộc truy quét trên vùng ngoại ô Jalalabad, để tìm kiếm những phần tử khủng bố đã tiến hành các vụ tấn công.

Kể từ khi tuyên bố giành chiến thắng trước chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn vào tháng 8/2021, các quan chức Taliban cho biết sẽ chiến đấu chống IS để bảo vệ hòa bình và ổn định ở quốc gia này.

Taliban đang cố gắng kiềm chế các tay súng IS, một phần để thực hiện lời hứa với cộng đồng quốc tế, một phần để ngăn chặn các nhóm khủng bố tiến hành những cuộc tấn công khủng bố từ lãnh thổ Afghanistan.

Đại đa số người dân Afghanistan đã quá mệt mỏi từ những cuộc chiến tranh, đều hy vọng nhà cầm quyền mới ít nhất sẽ khôi phục lại một phần của an ninh công cộng.

“Chúng tôi nghĩ rằng, khi Taliban làm chủ đất nước, hòa bình sẽ đến” - Feda Mohammad nói. Feda Mohammad anh của một tài xế xe 3 bánh 18 tuổi, bị giết trong một vụ tấn công ngày 19/9, cùng với một người em họ 10 tuổi khác.

“Nhưng không có hòa bình, không có an ninh. Không thể nghe thấy bất cứ điều gì ngoại trừ tin tức về những vụ nổ bom giết chết người này hay người kia” - Mohammad nói tiếp.

Những vụ đánh bom cuối tuần là tín hiệu cho thấy, đang tồn tại mối đe dọa của các nhóm khủng bố ở quốc gia này.

Ngày 21/9, phong trào Taliban tuyên bố, không có bằng chứng về việc các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc al Qaeda đang hiện diện ở quốc gia này. Mặc dù những video, những bức ảnh và các vụ tấn công cho thấy, Al-Qaeda đã quay trở lại và luôn có sự hiện diện thực tế của IS.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid bác bỏ cáo buộc rằng các tay súng al-Qaeda đang có mặt ở Afghanistan. Và nhắc lại cam kết, sẽ không có cuộc tấn công vào các nước thứ ba từ các chiến binh thánh chiến phong trào Hồi giáo cực đoan tại Afghanistan.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ ai ở Afghanistan có liên quan gì đến al Qaeda" - phát ngôn viên Taliban nói trong một cuộc họp báo ở Kabul - "Chúng tôi cam kết thực tế rằng, từ Afghanistan, sẽ không có bất kỳ mối nguy hiểm nào đối với bất kỳ quốc gia nào".

Ngày 26/8, khi Mỹ và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc di tản điên rồ nhất trong lịch sử khỏi Afghanistan, một tay súng đánh bom liều chết IS tiến hành cuộc tấn công vào lực lượng quân đội Mỹ bên ngoài sân bay quốc tế Kabul.

Vụ nổ giết chết 169 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ.

Lực lượng Taliban và IS đã có va chạm ngay từ khi xuất hiện tổ chức khủng bố này, các tay súng IS chiếm cứ một địa bàn lớn ở Afghanistan và biến nơi này thành thánh địa của IS.

Ibraheem Bahiss, nhà tư vấn của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế và nhà nghiên cứu phân tích độc lập về Nhà nước Hồi giáo cho biết. "Từ trước đến nay vẫn có một cuộc đấu tranh lâu dài giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, bản thân phong trào Taliban cũng là một tổ chức thánh chiến và cũng có những hoạt động đánh bom tự sát. IS và Al-Qaeda sẽ có mặt ở Afghanitsan do có các mối quan hệ tôn giáo và mục tiêu chiến đấu".

Mặc dù vậy, phát ngôn viên Mujahid phủ nhận IS và Al-Qaeda có sự hiện diện thực sự ở Afghanistan, dù thừa nhận IS đã “thực hiện một số cuộc tấn công hèn nhát một cách vô hình”.

“IS hoạt động ở Iraq và Syria nhưng không có sự hiện diện ở đây. Nhưng một số người Afghanistan đã đi theo và thề trung thành với tư tưởng IS, một hiện tượng mà người dân không ủng hộ” - ông nói - “Lực lượng an ninh của Các Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanitsn đã sẵn sàng và sẽ ngăn chặn các nhóm khủng bố".

Theo TGO
back to top