Tái thả động vật hoang dã đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Khi tái thả động vật hoang dã có phải nghiên cứu môi trường tự nhiên của chúng trước khi thả hay không?

Hỏi: Khi tái thả động vật hoang dã có phải nghiên cứu môi trường tự nhiên của chúng trước khi thả hay không?

Nguyễn Ánh Tuyết (Hà Nội)

PGS.TS Lê Đức Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Một trong những giải pháp hiệu quả để bảo tồn các loài động vật nguy cấp là tái thả các cá thể thu giữ được trở lại môi trường sống tự nhiên để phục hồi các quần thể. Nhưng việc tái thả này không thể tiến hành một cách tùy tiện mà cần phải biết được nguồn gốc của chúng, bởi nếu các cá thể từ các quần thể có đặc điểm di truyền khác được thả không đúng vùng phân bố tự nhiên của mình thì sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng thích nghi, đồng thời gây ra hiện tượng ô nhiễm di truyền, làm xáo trộn các nguồn gene và gây hại cho các quần thể bản địa trong tương lai. Việc xét nghiệm gene trước khi đưa động vật về môi trường hoang dã đã là một bước được quy định trong hướng dẫn của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top