Tái tạo nhũ giúp phụ nữ mất mô tuyến vú tự tin hơn

(khoahocdoisong.vn) - Phụ nữ cần tái tạo nhũ là những người đã phẫu thuật ung thư vú, sau bỏng hoặc chấn thương làm mất mô tuyến vú. Phẫu thuật giúp phục hồi “vòng một”, lấy lại tự tin cho người bệnh sau biến cố của cuộc đời.

Bệnh nhân N.V.T.T. (48 tuổi, TPHCM) bị ung thư vú và đã thực hiện phẫu thuật cắt u vú một bên kèm hoá trị xạ trị. Sau cắt vú trái, người bệnh sống trong mặc cảm, tự ti. Kèm theo đó, người bệnh còn bị tình trạng phù tay trái (một biến chứng sau điều trị ung thư vú) khiến người bệnh càng phiền muộn, tránh né giao tiếp. Sau một thời gian, chị T. quyết định thực hiện phẫu thuật tái tạo vú đồng thời điều trị tình trạng phù tay trái.

Các bác sĩ của đơn vị Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Binh Dân TPHCM đang thực hiện một ca tái tạo vú cho bệnh nhân sau điều trị ung thư.

Các bác sĩ của đơn vị Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Binh Dân TPHCM đang thực hiện một ca tái tạo vú cho bệnh nhân sau điều trị ung thư.

TS.BS Nguyễn Văn Phùng, giảng viên Bộ môn Tạo hình - Thẩm mỹ (Đại học Y Dược TPHCM), Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, ê kíp phẫu thuật đã thực hiện tạo hình vú trái bằng vạt da mỡ ngang bụng và phẫu thuật ghép hạch lấy từ bẹn để tái lập lưu thông hạch bạch huyết, điều trị phù tay voi cho người bệnh.

Sau phẫu thuật 6 tháng, tay trái giảm phù, hết đau, người bệnh cảm thấy rất tự tin, hạnh phúc vì đã lấy lại hình thể trước đây. 

Theo TS.BS Nguyễn Văn Phùng, tái tạo vú là phẫu thuật tái tạo hình lại hình dạng vú bình thường cho phụ nữ đã phẫu thuật cắt vú trong điều trị ung thư hay bị mất tổ chức tuyến vú do bỏng, chấn thương. Đặc biệt, đối với các bệnh nhân ung thư vú, việc tái tạo vú không làm tăng tỷ lệ tái phát cũng như không làm kéo dài thời gian hỗ trợ điều trị. Đây là phẫu thuật lớn, trải qua nhiều giai đoạn nên cần người bệnh phải hiểu và hợp tác tốt với các bác sĩ.

Tùy vào từng trường hợp mà phẫu thuật tái tạo vú được thực hiện ngay khi cắt bỏ vú hoặc sau đó một thời gian. Nếu người bệnh cần điều trị hóa trị đơn thuần có thể tái tạo vú sau 6 tháng.

Hiện nay, tái tạo vú được chia ra làm 3 nhóm: Tái tạo vú bằng vật liệu nhân tạo (sử dụng các loại túi độn bằng nước muối sinh lý hoặc silicon dạng gel); tái tạo vú bằng vật liệu tự thân với nhiều kỹ thuật khác nhau để tái tạo vú bằng chính một phần tổ chức trên cơ thể của người bệnh; tái tạo vú bằng vật liệu tự thân kết hợp vật liệu tổng hợp.

Tùy vào tình trạng vú, phần da còn lại và da xung quanh vú cũng như tình trạng bên vú còn lại mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp tái tạo vú phù hợp với từng trường hợp cụ thể, nhằm mang lại kết quả tốt nhất, đảm bảo tính an toàn và giá trị thẩm mỹ cao.

Để nhìn thấy được kết quả cuối cùng, bệnh nhân cần trải qua thời gian 3 - 6 tháng để vết thương hoàn toàn hồi phục và vật liệu hoặc mô cấy ghép được ổn định. Lúc này bệnh nhân sẽ có được bầu ngực mới, đầy đặn, cân đối và tự nhiên hơn. Khi vú mới tạo hình đã được ổn định, người bệnh cũng cần tiếp tục liệu trình điều trị phẫu thuật tạo hình quầng vú và núm vú, để vẻ đẹp của vú hoàn hảo và tự nhiên hơn.

Sau phẫu thuật, người bệnh cần giữ vết thương luôn khô ráo và sạch sẽ; tránh hút thuốc lá và các thức uống có cồn như bia, rượu trong thời gian vết mổ chưa lành, đây là các nguyên nhân làm chậm quá trình lành bệnh; các vận động mạnh có thể thực hiện sau phẫu thuật 6 tuần.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top