“Tái sinh” sau 2 lần líu lưỡi, bán thân bất toại vì tai biến mạch máu não

(khoahocdoisong.vn) - Tai biến mạch máu não (TBMMN) đã trở thành cơn ác mộng của không ít người khi đột ngột họ mất đi khả năng tự làm chủ cơ thể. Quá trình vật lý trị liệu cũng gặp nhiều khó khăn và làm ý chí, tinh thần người bệnh đi xuống nghiêm trọng. Cấy chỉ huyệt đạo hoàn toàn có thể giúp bệnh nhân khắc phục, giảm thiểu thậm chí xóa bỏ di chứng sau tai biến.

Bà Lê Thị Quỳnh (SN 1956, trú tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị di chứng nặng sau 2 lần tai biến vào năm 2012 và 2013. Cụ thể, năm 2012, trong lúc xuống xe máy, bà thấy đầu óc bỗng nhiên quay cuồng rồi ngã quỵ xuống đất. Ông Cao Văn Vụ (chồng bà Quỳnh) phải dìu vợ vào nhà, lúc này bà Quỳnh không thể đi lại được, mồm bắt đầu méo dù vẫn nhận biết được mọi thứ đang diễn ra.

Bà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo nhưng lưỡi líu lại, nói chẳng thành lời. Đến khi vào chụp CT, bà không còn nhận biết được điều gì nữa. Bác sĩ kết luận bà bị TBMMN nhưng may mắn không phải phẫu thuật. Nằm điều trị tích cực cả tháng trời, bà xuất viện trong tình trạng đi được nhưng phải bám víu hoặc có người dìu.

Về nhà nghỉ ngơi 10 hôm, bà Quỳnh  lại phải vào viện điều trị 20 ngày. Tổng cộng có khoảng 3 đợt điều trị tích cực, bà đã tự đi được một mình nhưng không vững, chỉ dám bước từ từ và “vồ ếch” thường xuyên, mồm vẫn méo, nói ngọng líu ngọng lô, chẳng ai hiểu điều gì.

Tháng 11/2013, bà Quỳnh tiếp tục bị TBMMN, lần này nặng hơn lúc trước. Bà lại được đưa vào bệnh viện điều trị nhưng giờ bà hoàn toàn liệt nửa người bên phải, nói năng khí khe, thường xuyên líu lưỡi, mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc vào chồng con.

Chồng bà, ông Vụ cho biết: “Lần đầu tiên sau tai biến còn nhúc nhắc đi lại được chứ lần thứ 2 thì nằm liệt luôn một chỗ. Lúc đó, vợ tôi được điều trị rất nhiều phương pháp khác nhau như oxy cao áp não, laze nội mạch, châm cứu, bấm huyệt, phục hồi chức năng, uống thuốc Nam - thuốc Bắc nhưng không hiệu quả”.

Tư vấn cho bệnh nhân tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Tư vấn cho bệnh nhân tại Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang.

Đưa vợ vào viện, lúc rỗi rãi ông Vụ hay mua báo xem cho đỡ buồn, vô tình được đọc bài báo giới thiệu về phương pháp cấy chỉ của Đại tá.TTƯT.BS Quách Tuấn Vinh. Sau nhiều ngày tìm hiểu qua sách báo, nhờ cả người quen tới Trung tâm cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang  xin tư vấn và ông Vụ quyết định đưa vợ ra Hà Nội tìm đến với Đại tá.TTƯT.BS Quách Tuấn Vinh để phục hồi chức năng bằng phương pháp cấy chỉ huyệt đạo.

Sau 2 lần cầy chỉ, bệnh tình của bà Quỳnh chưa chuyển biến rõ rệt. Sang lần cấy chỉ thứ 3, chân tay bà Quỳnh đau nhức rất nhiều, bệnh nhân không ngủ được, lo sợ “lợn lành chữa thành lợn què”, ông Vụ tìm đến trung tâm trình bày triệu chứng vợ mắc phải.

Khi được trung tâm giải đáp rằng đây là hiện tượng bình thường, là do chỉ đang kích hoạt “đánh thức” các huyệt đạo “ngủ quên” trên cơ thể nên vài ngày sẽ ổn định. Quả đúng như vậy, 2 ngày sau bà Quỳnh bỗng đứng dậy được. Tuy vẫn cần phải có người dìu nhưng đây được xem là dấu hiệu đáng mừng. Tới lần điều trị thứ 4, bà Quỳnh đi lại chậm rãi nhưng khá chắc chắn không cần người đỡ, giọng nói dễ nghe hơn hẳn. Sau 6 lần cấy chỉ huyệt đạo điều trị, di chứng liệt nửa người và líu lưỡi, nói ngọng do tai biến của bà giảm tới 80%.

Bà Quỳnh có thể ngồi trên xe máy đi chợ cách xa nhà 3 cây số, xách giỏ thức ăn nặng tới 5kg. Bước chân của bà tuy không nhanh nhẹn, linh hoạt nhưng rất chắc chắn. Đáng ngạc nhiên, trước đây sau lần tai biến đầu tiên, tay bà Quỳnh co cứng không cầm nắm nổi con dao cán to, vậy mà giờ có thể cầm được cả kim khâu quần áo.

Năm 2015, Việt Nam có khoảng 486.000 người còn sống sau TBMMN, nhưng chỉ có khoảng 25 - 30% người có thể tự đi lại phục vụ bản thân, 20 - 25% đi lại khó khăn, cần sự hỗ trợ của người khác trong sinh hoạt, 15 - 25% phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự phục vụ của người khác.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top