Tại sao phải chụp tử cung, vòi trứng?

(khoahocdoisong.vn) - Chụp tử cung vòi trứng là biện pháp hiệu quả giúp bác sĩ nắm được tổn thương trong buồng tử cung và vòi tử cung, từ đó có đánh giá, tiên lượng và xử trí khi có tổn thương.

Hỏi: Em cứ mang thai lại bị sẩy, bác sĩ khuyên em nên chụp tử cung vòi trứng. Xin hỏi, chụp có tác dụng gì? Khi chụp cần lưu ý gì?

Nguyễn Thủy Tiên (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Chụp tử cung vòi trứng là biện pháp hiệu quả giúp bác sĩ nắm được tổn thương trong buồng tử cung và vòi tử cung, từ đó có đánh giá, tiên lượng và xử trí khi có tổn thương. Đối tượng nên chụp là những mãi chưa đậu thai hoặc đã từng có thai nhưng lại sảy liên tiếp.

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Mai.

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Mai.

Mục đích bác sĩ chỉ định chụp khi cần tìm: Chấn thương hoặc bất thường cấu trúc tử cung, vòi trứng; Chỗ tắc nghẽn ngăn trứng đi tới tử cung, ngăn tinh trùng đi vào vòi trứng; Các vấn đề của tử cung cản trở trứng đã thụ tinh làm tổ trong thành tử cung

Lưu ý trước khi chụp: Thủ thuật được thực hiện tốt nhất khi sạch kinh 2 - 3 ngày; Kiêng quan hệ từ khi có kinh đến lúc chụp; Không chụp khi đang có hiện tượng viêm nhiễm kéo dài hoặc chưa điều trị dứt điểm bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Hiện tượng sau khi chụp: Một phần chất cản quang sẽ chảy ra khỏi âm đạo khiến bạn có thể chảy máu trong vài ngày sau đó. Hãy gọi bác sĩ và đi khám ngay lập tức nếu bạn bị: Chảy máu nặng (thấm ướt nhiều hơn một băng vệ sinh dạng miếng hoặc dạng cuộn trong vòng một giờ); Sốt; Đau bụng dữ dội; Chảy máu kéo dài hơn 3 - 4 ngày.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top