Tại sao ngủ dậy hay đau mỏi cổ?

(khoahocdoisong.vn) - Đau mỏi cổ khi ngủ dậy không chỉ do nằm sai tư thế mà có thể là do bệnh lý nên cần biết rõ để khám và điều trị kịp thời.

Ngủ dậy đau mỏi cổ là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi do sự lão hóa của khớp. Tuy nhiên, nhiều người trẻ tuổi cũng có thể bị đau mỏi cổ khi ngủ dậy nếu nằm sai tư thế hoặc lựa chọn gối không phù hợp hay chịu tác động từ làm việc quá sức trong thời gian dài.

Nhưng nếu loại trừ các nguyên nhân cơ học thì đó cũng có thể là dấu hiệu của một trong các bệnh lý sau đây:

1. Thoái hóa khớp cổ: Ở người cao tuổi, thoái hóa khớp cổ sẽ tiến triển thành thoái hóa đốt sống cổ. Gây ra các triệu chứng như: Cứng khớp cổ; Đau cổ vai gáy; Đau mỏi cánh tay khi ngủ dậy.

2. Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây chèn ép các dây thần kinh là nguyên nhân hàng đầu gây đau và cứng khớp cổ. 

3. Đau xơ cơ: Đây là một chứng rối loạn các khớp gây nên tình trạng đau nhức cơ bắp. 

4. Viêm màng não: Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Trong bệnh lý này, dấu hiệu cứng cổ gáy không chỉ khi ngủ dậy mà thường xuyên.

Lưu ý: Khi bị đau mỏi cổ, vai các bạn nên:

- Kiểm tra lại tình trạng sử dụng gối, tư thế nằm ngủ.

- Kiểm tra tình trạng lao động giai đoạn vừa rồi.

- Chỉnh sửa tư thế đúng khi ngồi làm việc (nhất là ngồi làm việc thời gian kéo dài).

- Khi sự điều chỉnh trên không thấy tình trạng đau, mỏi cổ vai thuyên giảm nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không Quân)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top